โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1310 จุด จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ

โบรกฯ คาด  SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1310 จุด จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1290-1310 จุด ค่าเงินเยนยังอ่อนค่า ผสานตัวเลข US Core PPI ที่คาดชะลอตัว ช่วยพยุงตลาด ผสานราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นเป็นแรงหนุนเพิ่ม แต่การปรับพอร์ต MSCI อาจกดดัน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนตามการแกว่งตัวของค่าเงินเยน ซึ่งล่าสุดแนวโน้มยังคงอ่อนค่าต่อเนื่องจึงอาจส่งผลให้ทิศทางของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังมีโมเมนตัมของการฟื้นตัว

นอกจากนี้ประเด็นความกังวลเรื่องเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เข้ามากระทบทิศทางการลงทุน ดังนั้นสัปดาห์นี้จึงต้องจับตาการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ Core PPI (13 ส.ค.) และ Core CPI (14 ส.ค.) อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดยังคงมีแนวโน้มชะลอต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดตลาดให้โอกาสการปรับลดดอกเบี้ยของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. 25 bps ที่ 52% และให้โอกาสลด 50bps ที่ 48%

ส่วนปัจจัยในประเทศ ในช่วงกลางสัปดาห์ แนะเกาะติดศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีของคุณเศรษฐา ซึ่งหากผ่านพ้นไปได้จะช่วยปลดล็อกความกังวลทางการเมือง ขณะที่ในทางกลับกันหากคำวินิจฉัยเป็นไปในทางลบต่อคุณเศรษฐา ทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ก็จะต้องมีการคัดเลือกใหม่ ซึ่งตลาดอาจกังวลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ แต่เราคาดว่าไม่น่ากระทบมากมายนัก

ส่วนเช้านี้มีการรายงาน MSCI Rebalancing รอบใหม่ มีผลปิดตลาด 30 ส.ค. โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1) MSCI Global Standard Indexes ไม่มีหุ้นเข้าใหม่ ส่วนหุ้นออก ได้แก่ AWC, EA, GPSC, IVL และ 2) MSCI Small Cap Indexes หุ้นเข้า ได้แก่ BJC, EA, KAMART, TLI ส่วนหุ้นออก ได้แก่ BA, BYD, EPG, NEX, ORI, PTG, RBF, RATCH, SC, SJWD, SKY, SNNP, THCOM โดยรวมการปรับพอร์ตรอบนี้อาจกดดันหุ้นไทยระยะสั้น มองย่อสะสม

TAGS: #SET