โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1290-1325 จุด ปลดล็อกสุญญากาศการเมือง

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1290-1325 จุด ปลดล็อกสุญญากาศการเมือง
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1290-1325 จุด รัฐสภาฯโหวตเสียงข้างมากให้คุณแพทองธาร เป็นนายกฯคนที่ 31 ช่วยปลดล็อกสุญญากาศทางการเมืองอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงต้องติดตามนโยบายกระตุ้นต่อไป

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ประเด็นสุญญากาศทางการเมืองของไทยสามารถคลี่คลายได้อย่างรวดเร็วตามคาด โดยคุณแพทองธาร ชินวัตร ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย ผ่านคะแนนเสียงโหวตเห็นชอบจากรัฐสภาด้วยคะแนน 319 เสียง โดยหลังจากนี้คงต้องติดตามการจัดตั้ง ครม. และการแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ว่าจะมีมาตรการไหนที่จะสานต่อจากรัฐบาลคุณเศรษฐา และมาตรการไหนที่ไม่ได้ไปต่อ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญต่อการฟื้นของเศรษฐกิจไทยในช่วงถัดไป

โดยเบื้องต้นเราคาดว่าจะยังคงผลักดันการเปิดขายกองทุนวายุภักษ์หนึ่ง แต่สำหรับโครงการดิจิตอล วอลเล็ต ดูยังมีความไม่ชัดเจน แต่หากล้มเลิกไป คงต้องจับตาว่าจะมีมาตรการใดมาชดเชยหรือไม่

ส่วนวันนี้แนะเกาะติดการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญคือ GDP 2Q24 ของไทย โดยตลาดคาดที่ +2.2%y-y เพิ่มขึ้นจาก 1Q24 ที่ +1.5%y-y ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่สำคัญมาก ซึ่งหากยังคงค่อยๆปรับขึ้นได้อย่างที่ตลาดคาด ก็ยังสะท้อนภาพเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวได้ดี แต่ในทางกลับกันหากต่ำกว่าคาด คงต้องมีแรงคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นของภาครัฐฯในช่วงครึ่งปีหลังให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งอาจจะมีผลต่อการกำหนดนโยบายการเงินในช่วงถัดไป โดยสำหรับกลางสัปดาห์นี้ จะมีการประชุม กนง. ซึ่งเรายังคาดเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว ดังนั้นคาดว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ตามเดิม

TAGS: #SET