โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1315-1335 จุด คาด กนง. คงดอกเบี้ยไทยที่ 2.5%

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1315-1335 จุด คาด กนง. คงดอกเบี้ยไทยที่ 2.5%
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1315-1335 จุด อยู่ในช่วงจัดตั้ง ครม. ชุดใหม่ และลุ้นมาตรการกระตุ้นต่างๆ คาดเป็นแรงผลักดันเชิงบวกในระยะกลาง ส่วนวันนี้เกาะติดประชุม กนง.คาดคงดอกเบี้ยที่ 2.5%

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ ปัจจัยต่างประเทศ คืนนี้แนะติดตามรายงานสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะลดลงทั้งน้ำมันดิบ น้ำมันก๊าซโซลีน รวมถึงน้ำมันกลั่น อาจจะเป็นแรงหนุนให้ราคาน้ำมันกลับมาฟื้นตัวได้ นอกจากนี้ยังคงแนะจับตาการรายงานการประชุมของ FED รอบล่าสุดในคืนนี้ ซึ่งคาดว่ามุมมองของ FED น่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจต่อโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. นี้ โดยล่าสุดตลาดคาดหวังการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในเดือน ก.ย. 0.25%

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้แนะติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยตามเดิมที่ระดับ 2.5% หลังจากทิศทางเงินเฟ้อไทยขยายตัวอ่อนๆ ขณะที่สัญญาณของเศรษฐกิจไทยยังมีทิศทางฟื้นตัว โดยล่าสุด 2Q24 GDP ไทย รายงานที่ +2.3%y-y ดีกว่าตลาดคาด จึงถือว่าระดับดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปัจจุบันเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้

ส่วนประเด็นการเมืองไทย ยังอยู่ในช่วงการเตรียมจัดตั้ง ครม. ชุดใหม่ โดยคาดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้ และรอการแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือนหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นความคาดหวังเชิงบวกต่อการลงทุนมากยิ่งขึ้น และคาดจะหนุนกระแสเงินทุนต่างชาติมีโอกาสไหลกลับ ซึ่งล่าสุดสอดคล้องกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในมุมมองกลยุทธ์ยังคงแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่อิงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศในช่วงถัดไป

TAGS: #SET