โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ขยับขึ้น” ในกรอบ 1325-1350 จุด มองโอกาสลดดอกเบี้ย

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ขยับขึ้น” ในกรอบ 1325-1350 จุด มองโอกาสลดดอกเบี้ย
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ขยับขึ้น” ในกรอบ 1325-1350 จุด วานนี้ กนง.คงดอกเบี้ยตามคาด ส่วนรายงานประชุม FED บ่งชี้เสียงส่วนใหญ่ให้โอกาสลดดอกเบี้ย US เดือน ก.ย. บวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ตามคาด โดย กนง. ประเมินเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ตามคาดจากการท่องเที่ยวและอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่การส่งออกค่อยๆฟื้นตัว ส่วนด้านเงินเฟ้อเริ่มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% น่าจะเหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน โดยมุมมองปีนี้เราคาดว่าดอกเบี้ยไทยจะทรงตัวในระดับ 2.5% ตลอดทั้งปี

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯมีการเปิดเผยรายงานประชุม FED  รอบเดือน ก.ค. พบว่าคณะกรรมการ FED ส่วนใหญ่ ให้น้ำหนักการปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. มากยิ่งขึ้น เนื่องจากสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ เริ่มชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบว่ามุมมองของตลาดคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งยังเหลือการประชุมอีก 3 ครั้ง น่าจะลดลงทุกครั้ง ครั้งละ 0.25% โดยตลาดน่าจะรอความมั่นใจมากยิ่งขึ้นต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ ในการประชุม Jackson Hole ซึ่งจัดช่วง 22-24 ก.ย. โดยนายเจอโรม โพเวล จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. (21.00 น. ตามเวลาไทย) 

ส่วนภาพของ SET ระยะสั้นยังฟื้นได้แข็งแกร่ง หลังการเมืองไทยเริ่มปลดล็อค ผสานมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดจะทยอยออกมา กระตุ้นกระแสเงินทุนไหลเข้า สะท้อนค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว ดังนั้นยังคงแนะสะสมหุ้นที่คาดแนวโน้มครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้โดดเด่น 

TAGS: #SET