MR. D.I.Y. ค้าปลีกของจิปาถะจากมาเลย์ ยื่นไฟลิ่งเตรียมขาย IPO เข้าตลาดหุ้นไทย

MR. D.I.Y.  ค้าปลีกของจิปาถะจากมาเลย์ ยื่นไฟลิ่งเตรียมขาย IPO เข้าตลาดหุ้นไทย
‘มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ประเทศไทย’ ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 981,482,654 หุ้น ชูความพร้อมของธุรกิจในการก้าวเข้าสู่บทใหม่ในฐานะบริษัทมหาชน เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย

หากพูดถึงร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีสินค้าหลากหลายประเภทให้เลือกช็อป และราคาจับต้องได้ เชื่อว่า MR. D.I.Y. ต้องเป็นหนึ่งในร้านค้าทางเลือกอันดับต้นๆ ของผู้บริโภคที่จะนึกถึง เพราะภายในร้านแทบจะมีสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่ของใช้ในบ้าน เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เครื่องเขียน ของเล่น และของใช้ส่วนตัว

ที่สำคัญยังมีราคาที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และบางครั้งถูกกว่าร้านค้าปลีกอื่นๆโดยทั่วไป ดึงดูดลูกค้าที่ต้องการสินค้าราคาประหยัดและคุ้มค่าด้วยคอนเซ็ปต์ "Always Low Prices" หรือ ราคาถูกคุ้มเสมอ ซึ่งถือว่าเป็นร้านที่ปรับตัวเข้ากับสภาพเศรษฐกิจและความต้องการของตลาดในปัจจุบันได้ดี 

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ MR. D.I.Y. ค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติมาเลเซีย สามารถเติบโตได้เร็วในประเทศไทยภายในระยะเวลาเพียง 8 ปีเท่านั้น โดยปัจจุบันมีสาขารวมทั้งสิ้น 802 สาขา ครอบคลุม 74 จังหวัด ทั่วประเทศไทย 

-ปี 2564 จำนวน 121 สาขา 
-ปี 2565 จำนวน 158 สาขา 
-ปี 2566 จำนวน 184 สาขา 

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าประมาณ 15,000 รายการ ใน 5 แผนกหลัก ได้แก่ 1) เครื่องใช้ในครัวเรือน 2) อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ 3) เครื่องใช้ไฟฟ้า 4) เครื่องเขียนและอุปกรณ์กีฬา 5) ของเล่น และหมวดหมู่อื่นๆ

โดย MR. D.I.Y. มีระบบการจัดการสินค้าที่มีประสิทธิภาพจากการจัดหาสินค้าร่วมกับเครือข่าย ส่งผลให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) ทำให้มีต้นทุนค่าสินค้าต่อหน่วยลดลงสำหรับผู้บริโภค 

MR. D.I.Y. ถือเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป ที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ซึ่งยังมีระดับการแข่งขันที่ต่ำ (Underpenetrated) และเติบโตอย่างรวดเร็ว จากทิศทางของอุตสาหกรรมค้าปลีกสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งบ้านโดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 5.1% ตั้งแต่ปี 2566 - 2571  


 

**เตรียมขาย IPO ไม่เกิน 981,482,654 หุ้น**

ล่าสุด บริษัท มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหชน) หรือ MR. D.I.Y. ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 

โดยปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 3,038.5 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 6,077,097,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 2,798.5 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 5,597,097,000 หุ้น และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 981,482,654 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 16.31% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ MR. D.I.Y. มีวัตถุประสงค์นำเงินไปใช้ในการลงทุนเพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจของบริษัทฯ ชำระเงินกู้ของบริษัทฯ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไปสำหรับการดำเนินงานของบริษัทฯ
 

TAGS: #IPO #MR.D.I.Y.