โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1410-1438 จุด แนะรอจังหวะย่อ

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1410-1438 จุด แนะรอจังหวะย่อ
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1410-1438 จุด ตัวเลขแรงงาน US สะท้อนโอกาสลดดอกเบี้ย ก.ย. ที่ระดับ0.25% ส่วนปัจจัยในประเทศ ยังตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์ลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ส.ค. +1.42 แสนราย ขึ้นจากเดือน ก.ค. ที่ +8.9 หมื่นราย แต่ต่ำกว่าคาดที่ 1.65 แสนราย ส่วนด้านอัตราการว่างงาน ลดลงสู่ระดับ 4.2% จากเดือน ก.ค. ที่ 4.3% สะท้อนภาคแรงงานยังอยู่ในระดับดี ปัจจัยนี้สนับสนุนโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งล่าสุดเครื่องมือ FED Watch Tool บ่งชี้ว่าตลาดให้โอกาสในการลดดอกเบี้ย 0.25% ที่ 70% ขณะที่อีก 30% มองโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยรอบนี้ที่ระดับ 0.5%

ส่วนปัจจัยในประเทศ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ครม.มีประชุมนัดพิเศษ โดยนายกฯได้แถลงเบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนโยบายเร่งด่วน เช่น ปรับโครงสร้างหนี้, ช่วยเหลือ SME และกลุ่มเปราะบาง ส่วนนโยบายระยะกลาง-ยาว เช่น ต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม, soft power, โครงสร้างพื้นฐาน,คมนาคม, ศูนย์กลางการบิน, ระบบสาธารณูปโภค, การพัฒนาคน, การท่องเที่ยว, ดูแลสินค้าเกษตร, แก้ปัญหาน้ำท่วม เป็นต้น

โดยสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมจะแถลงต่อรัฐสภาฯ ในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้ โดยมุมมองเรามองว่าเป็นการต่อยอดจากนโยบายรัฐบาลคุณเศรษฐา และน่าจะใกล้เคียงกับการแสดงวิสัยทัศน์ของคุณทักษิณ ในงาน Vision for Thailand 2024 ที่จัดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ SET ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างเร็ว ซึ่งถือว่าตลาดรับรู้ประเด็นนี้ไปในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นในระยะสั้นอาจไม่จำเป็นต้องไล่ราคา รอจังหวะย่อ ค่อยเป็นโอกาสตั้งรับ

TAGS: #SET