โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1415-1438 จุด จับตา Fed BOE และ BOJ

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1415-1438 จุด จับตา Fed BOE  และ BOJ
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1415-1438 จุด เกาะติดการประชุมธนาคารตลอดสัปดาห์ทั้ง FED BOE และ BOJ ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามการตอบรับการเปิดขายกองทุนวายุภักษ์ในสัปดาห์นี้

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงสะสมกำลัง หลังจากตอบรับปัจจัยบวกภายในประเทศไปในระดับหนึ่งแล้ว แต่เราเชื่อว่าตลาดยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อในช่วงถัดไป โดยยังมองจังหวะย่อเป็นโอกาสในการสะสม โดยเน้นกลุ่มที่อิงการฟื้นตัวของปัจจัยในประเทศเป็นหลัก เช่น กลุ่มธนาคาร ไฟแนนซ์ ค้าปลีก โรงพยาบาล โรงไฟฟ้า เป็นต้น 

โดยสำหรับปัจจัยในประเทศในสัปดาห์นี้รอผลตอบรับของการเปิดขายกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ซึ่งคาดเม็ดเงินของกองทุนนี้จะเข้ามาในตลาดหุ้นไทยในช่วงต้นเดือน ต.ค. ส่วนด้านปัจจัยต่างประเทศ ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก โดยที่สำคัญแนะติดตาม 3 การประชุม ได้แก่ 

1)ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในวันที่ 19 ก.ย. ช่วงตีหนึ่ง โดยล่าสุด Bloomberg Consensus คาดรอบนี้จะลดดอกเบี้ย 0.25% (ความน่าจะเป็น 88%) ขณะที่เครื่องมือ FED Watch Tool พบว่าให้น้ำหนักราว 50 : 50 ในการลดดอกเบี้ย 0.25% และ 0.5% ซึ่งคงเป็นการประชุมครั้งสำคัญที่น่าติดตาม นอกจากนี้ยังแนะดู Dot Plot ซึ่งจะสะท้อนมุมมองดอกเบี้ยสหรัฐฯ ในมุมมอง FED ในระยะถัดไป

2)ประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ในวันที่ 19 ก.ย. โดยคาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5%

3)ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) วันที่ 20 ก.ย. คาดรอบนี้ยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25%

TAGS: #SET