โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1428-1450 จุด จับตา FED คืนนี้

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1428-1450 จุด จับตา FED คืนนี้
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1428-1450 จุด จับตาการตัดสินใจของ FED คืนนี้ โดยหากลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% อาจผิดหวัง และ Dollar มีโอกาสแข็งค่า กลยุทธ์นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำรอดูความชัดเจน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า นักลงทุนทั่วโลกต่างรอคอยการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในคืนวันนี้ว่าจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเท่าไหร่ โดยหากพิจารณาจากเครื่องมือ FED Watch Tool ล่าสุดจะพบว่า ตลาดให้โอกาส 65% ที่ FED จะลดดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ขณะที่โอกาสส่วนที่เหลือ 35% มองลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ดังนั้นจะเห็นได้ว่าความคิดเห็นของเสียงส่วนใหญ่มองการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯคืนนี้ที่ระดับ 0.5%

อย่างไรก็ดีในมุมมองของเรา คาดว่า FED อาจจะลดดอกเบี้ยครั้งนี้แค่เพียง 0.25% ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ อาจส่งผลให้ตลาดผิดหวัง ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ควรระมัดระวัง และอาจทำให้ค่าเงิน Dollar มีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่ากว่าระดับปัจจุบัน ซึ่งจุดนี้เองก็จะส่งผลให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนตัวในระยะสั้นได้เช่นกัน อาจส่งผลให้กลุ่มส่งออกที่พื้นฐานดีที่ย่อตัวในช่วงก่อนหน้า กลับมามีแรงเก็งกำไรเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาการรายงาน Dot Plot ซึ่งถือเป็นการสะท้อนมุมมองของคณะกรรมการ FED ต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายในช่วงถัดไป โดยคาดกราฟความชันของ Dot Plot รอบนี้จะลดลง บ่งชี้ว่า FED มองการปรับลดดอกเบี้ยที่เร็วขึ้นกว่าความเห็นเมื่อเดือน มิ.ย. (Dot Plot รอบก่อน)

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนสำหรับกลุ่มที่รับความเสี่ยงได้ต่ำอาจรอความชัดเจนก่อน ขณะที่กลุ่มที่รับความเสี่ยงได้สูงลุ้นเก็งกำไรหุ้นกลุ่มส่งออก ซึ่งมีโอกาสได้ประโยชน์หาก FED ลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้

TAGS: #SET