โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด ตลาดหลังลดดอกเบี้ย US พ.ย. มากขึ้น

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด  ตลาดหลังลดดอกเบี้ย US พ.ย. มากขึ้น
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด จากการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค US ที่ต่ำกว่าคาดมาก กระตุ้นความหวังในการลดดอกเบี้ย พ.ย. US มากยิ่งขึ้น

วิจิตร อารยพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้สหรัฐฯ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก Conference Board เดือน ก.ย. ลดลงแรงสู่ระดับ 98.7 จุด ต่ำกว่าเดือน ส.ค. ที่ 105.6 จุด และต่ำกว่าที่ตลาดคาดมากที่ 104 จุด ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน โดยตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้ตลาดเริ่มมีความคาดหวังต่อโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ เดือน พ.ย. มากยิ่งขึ้น โดยหากพิจารณาจากเครื่องมือ Fed Watch Tool พบว่าตลาดคาดโอกาสราว 58% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยในอัตรา 0.5% ในการประชุมเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มมีแรงเก็งกำไรมากยิ่งขึ้น

ส่วนด้านปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางจีน (PBOC) วานนี้ที่ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% และปรับลด 7D-Reverse Repo rate ลง 0.2% คาดช่วยกระตุ้นสภาพคล่องในระบบของจีน และเศรษฐกิจภายในจีนมากยิ่งขึ้น ถือเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไรในตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงช่วยกระตุ้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์, ปิโตรเคมี จากความคาดหวังความต้องการจากจีนที่จะปรับสูงขึ้นในช่วงถัดไป

ส่วนด้าน SET คาดภาพระยะกลางยังมีโอกาสแกว่งขึ้นต่อ ท่ามกลางปัจจัยบวกทั้งในและต่างประเทศ โดยยังมีความหวังจากเม็ดเงินต่างชาติที่ทยอยไหลเข้า สอดคล้องกับค่าเงินบาทที่แข็งค่า และเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ ที่คาดเข้ามาหนุนตลาดช่วงต้นเดือน ต.ค. นี้

TAGS: #SET