โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด รอปัจจัยใหม่

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด รอปัจจัยใหม่
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด การส่งออกไทย เดือน ส.ค. ยังทำได้ดีกว่าคาด ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้จับตามอง 2Q24US GDP และถ้อยแถลงโพเวล

วิจิตร อารยพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดการส่งออกของไทย ประจำเดือน ส.ค.  อยู่ที่ระดับ 2.61 หมื่นล้านเหรียญ (+7%y-y) ดีกว่าตลาดคาดที่ +6%y-y และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ส่วนตัวเลขนำเข้าไทย +8.9%y-y สูงกว่าคาดที่ +6.5%y-y  ส่งผลให้ดุลการค้าเดือน ส.ค. เกินดุลราว 265 ล้านเหรียญ โดยสินค้าที่ส่งออกเด่น เช่น ยางพารา (+64%y-y), ข้าว (+46%), อาหารสัตว์เลี้ยง (+25%),อาหารทะเลกระป๋อง (+20%) ขณะที่สินค้าที่ส่งออกลดลง เช่น น้ำตาลทราย, ไก่สดแช่เย็น, แผงวงจรไฟฟ้า

จากตัวเลขดุลการค้าที่เกินดุล ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนทิศทางการแข็งค่าของค่าเงินบาท แต่อย่างไรก็ดีการแข็งค่าเร็วในช่วงที่ผ่านมา เริ่มส่งผลให้ล่าสุด ธปท. กำลังติดตามการแข็งค่าของค่าเงินบาท และพร้อมจะเข้าดูแลหากมีการผันผวนที่ผิดปกติ

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจในคืนที่ผ่านมา มีการรายงานยอดขายบ้านใหม่ เดือน ส.ค. ลดลง -4.7%m-m สู่ 7.16 แสนยูนิต แต่สูงกว่าคาดที่ 7 แสนยูนิต ส่วนด้านสต๊อกน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงมากถึง -4.47 ล้านบาร์เรล จากคาดที่ -9.3 แสนบาร์เรล เช่นเดียวกับสต๊อกน้ำมันก๊าซโซลีน และสต๊อกน้ำมันกลั่น ก็ลดลงมากกว่าคาดเช่นกัน ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ แนะนำ  2Q24 US GDP (ครั้งที่3), ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ US และ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน US รวมทั้งแนะติดตามถ้อยแถลงของประธาน FED คืนนี้เช่นกัน

TAGS: #SET