โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด เหตุการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง กระตุ้นราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว รวมทั้งหนุนดอลลาร์แข็งค่า

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านป้จจัยพท้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น หลังจากที่อิสราเอลได้สังหาร ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุดอิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล กระตุ้นให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น หนุนแรงเก็งสินทรัพย์ปลอดภัย สอดคล้องกับราคาทองคำที่ยังเดินหน้าต่อเนื่อง, Dollar Index เริ่มกลับมาแข็งค่า รวมทั้งราคาน้ำมันดิบโลกที่ขยับขึ้นราว +2.5% ขณะที่มีแรงขายลดเสี่ยงในตลาดหุ้นสหรัฐฯวานนี้

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ วานนี้พบว่าดัชนี ISM ภาคการผลิตของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ทรงตัวที่ระดับ 47.2 จุด แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 47.5 จุด ส่วนด้านตัวเลขการเปิดรับสมัครงานสหรัฐฯ (JOLTS Job Openings ) เพิ่มขึ้น 329,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.04 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. จาก 7.71 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และสูงกว่าคาดที่ 7.69 ล้านตำแหน่งสะท้อนสัญญาณแรงงานสหรัฐฯที่ดีขึ้น 

ส่วนด้านค่าเงินบาทระยะสั้นเริ่มกลับมาอ่อนค่า หลังเข้าใกล้ระดับแนวรับสำคัญที่บริเวณ 32บาทต่อดอลลาร์ โดยหากค่าเงินบาทกลับมาอ่อนในบริเวณนี้ อาจเพิ่มแรงเก็งกำไรต่อหุ้นกลุ่มส่งออกมากขึ้น ส่วนด้าน SET คาดยังได้แรงพยุงจากเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ที่กำลังจะเข้ามาในเดือนนี้ ดังนั้นยังมองเป็นจังหวะย่อสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่มีแนวโน้มกำไรขยายตัว

TAGS: #SET