โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1430-1465 จุด แรงงานสหรัฐฯแกร่งกว่าคาด

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1430-1465 จุด  แรงงานสหรัฐฯแกร่งกว่าคาด
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1430-1465 จุด แรงงานสหรัฐฯขยายตัวดีกว่าตลาดคาดมาก ผ่อนคลายความกังวลเศรษฐกิจถดถอย หนุน Dollar แข็งค่า และเพิ่มแรงเก็งในตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 2.54 แสนตำแหน่ง เร่งขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่เพิ่มขึ้น 1.59 แสนตำแหน่ง และสูงกว่าที่ตลาดคาดมากที่ 1.5 แสนตำแหน่ง สอดคล้องกับอัตราการว่างงานสหรัฐฯ ที่ลดลงสู่ระดับ 4.1% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 4.2% และค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมง ขยายตัว 4.0%y-y สูงกว่าคาดที่ 3.8%y-y ทั้งหมดล้วนบ่งชี้ว่าภาคแรงงานสหรัฐฯอยู่ในแนวโน้มที่แข็งแกร่ง 

ซึ่งจาทการรายงานตัวเลขภาคแรงงานดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดลดโอกาสการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Hard Recession) ส่งผลให้การปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯอาจไม่จำเป็นต้องรีบลดลงเร็ว ซึ่งล่าสุด FED Watch Tool บ่งชี้ว่าการประชุม FED ในเดือน พ.ย. น่าจะปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ด้วยความเชื่อมั่นที่เร่งขึ้นสู่ระดับ 97% 

ส่งผลให้ทิศทางค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทะลุระดับ 102 จุด และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ดีดขึ้นแรงกลับมาใกล้ระดับ 4% (+14bps) และหนุนให้มีแรงเก็งกำไรในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น

ส่วนปัจจัยที่น่าติดตามวันนี้ คือ การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของไทย เดือน ก.ย. โดยตลาดคาดที่ +0.78% ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่ดี แต่ด้านการดำเนินนโยบายทางการเงินอาจยังต้องติดตามการหารือระหว่าง ธปท. กับหน่วยงานต่างๆ ในช่วงถัดไป

TAGS: #SET