โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1460-1480 จุด เริ่มรายงานงบกลุ่มแบงก์

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1460-1480 จุด เริ่มรายงานงบกลุ่มแบงก์
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1460-1480 จุด สัปดาห์นี้แนะติดตามประชุมสำคัญ 2 แห่ง โดยคาด กนง. คงดอกเบี้ย แต่ ECB ลดดอกเบี้ย 0.25% ผสานกับการเกาะติดรายงานกำไรของบริษัทจดทะเบียน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่าสำหรับสัปดาห์นี้จะมีการประชุมธนาคารสำคัญ 2 แห่งที่น่าจับตา คือ การประชุม กนง. ในวันพุธที่ 16 ต.ค. โดยเราคาดว่าคณะกรรมการฯจะตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ตามเดิม แม้ว่าจะมีแรงกดดันในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างมาก โดยคาดว่า กนง. อาจจะยังคอยติดตามภาพรวมเศรษฐกิจไทยอีกระยะ เนื่องจากช่วงสั้นเศรษฐกิจไทยเริ่มมีความหวังมากขึ้น ผสานกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯยังคงทยอยออกมาต่อเนื่อง ดังนั้นจึงอาจยังไม่รีบในการใช้มาตรการทางการเงินในช่วงนี้

ส่วนอีกการประชุมหนึ่งที่น่าติดตาม คือ การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพฤหัสที่ 17 ต.ค. โดยเราคาด ECB จะลดดอกเบี้ย 0.25% ทั้งอัตราเงินกู้, เงินฝาก และรีไฟแนนซ์ สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน ที่ปรับลงต่อเนื่อง โดยจากแนวโน้มโอกาสที่ ECB จะลดดอกเบี้ยคาดกระตุ้นให้ค่าเงินยูโร มีทิศทางอ่อนค่า ซึ่งเป็นแรงหนุนเพิ่มเติมในระยะสั้นให้ Dollar Index จะแข็งค่ามากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดพบว่า Dollar Index ทะลุระดับ 103 จุด ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 2 เดือน

ส่วนปัจจัยอื่นในประเทศสัปดาห์นี้จะเริ่มทยอยประกาศผลประกอบการ 3Q24 โดยเริ่มที่กลุ่มธนาคาร ซึ่งตลาดคาดกำไรรวมของธนาคารสำคัญ  7 แห่ง คาดจะมีกำไรรวมที่ 5.11 หมื่นล้านบาท (-4.4%q-q, +1.4%y-y) โดยด้านกลยุทธ์ยังมองเป็นจังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่คาดแนวโน้มกำไรขยายตัวเด่น

TAGS: #SET