โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด คาด กนง. คงดอกเบี้ย

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด คาด กนง. คงดอกเบี้ย
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด ปัจจัยภายนอกมีแรงกดดันจากการย่อตัวของหุ้น US Tech ขณะที่ปัจจัยภายในแนะเกาะติดการประชุม กนง. วันนี้ โดยคาด “คงดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5%” ตามเดิม

วิจิตร อารยะพิศิษฐ์ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรอเตอร์ กล่าวว่าวันนี้แนะจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยเราคาดว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ระดับ 2.5% ตามเดิม แม้ว่าจะมีแรงกดดันให้ กนง. ลดดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างมากจากหลายภาคส่วน แต่เราคาดว่า กนง. อาจจะรอดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอีกระยะหนึ่งก่อน เนื่องจากระยะหลัง ภาครัฐฯได้พยายามออกมาตรการทางการคลังในการฟื้นเศรษฐกิจ 

โดยอีกสิ่งหนึ่งที่น่าติดตามคือ คะแนนเสียงของคณะกรรมการ กนง. ทั้ง 7 ท่าน ว่าจะออกมาในรูปแบบได้ โดยรอบก่อนเสียงข้างมาก 6 ท่าน มองการคงดอกเบี้ย ขณะที่มี 1 เสียงที่ให้น้ำหนักต่อการลดดอกเบี้ย ซึ่งรอบนี้คงต้องจับตาดูว่าเสียงทั้งหมดจะแตกต่างจากรอบก่อนอย่างไรบ้าง ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ตลาดตีความการประชุมนัดส่งท้ายของปีในเดือน ธ.ค.

ส่วนปัจจัยอื่นๆในช่วงนี้ ยังคงเน้นการติดตามการทยอยรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนใน 3Q24 ซึ่งอาจส่งผลให้หุ้นรายตัวมีความผันผวนมากขึ้นได้ โดยกลยุทธ์เรายังคงแนะตั้งรับหุ้นที่คาดกำไรดี ขณะที่หุ้นบางตัวกำไร 3Q24 อาจอ่อนแอ แต่จะฟื้นในช่วงถัดไป ก็อาจรอจังหวะซื้อหลังงบออก (Buy on fact) ส่วนปัจจัยที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ยังมีการประชุม ECB ในวันพฤหัส และรายงาน 3Q24 GDP ของจีน ในวันศุกร์นี้

TAGS: #SET