โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1480 จุด การเมืองโลกยังผันผวน

โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1480 จุด การเมืองโลกยังผันผวน
โบรกฯ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1450-1480 จุด สถานการณ์การเมืองโลกยังผันผวน คาดกระตุ้น DXY ยังแข็งค่า ขณะที่ในประเทศ ยังเน้นติดตามรายงานงบ รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนท่ามกลางหลายปัจจัย ทั้งด้านการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ และความผันผวนทางการเมืองในหลายประเทศ

โดยสำหรับประเด็นการเมือง สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา(27 ต.ค.) มีการเลือกตั้งของญีปุ่น ซึ่ง Exit poll เผยว่า พรรคเสรีประชาธิปไทย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่ครองเสียงข้างมากมาอย่างยาวนาน มีโอกาสที่จะสูญเสียที่นั่งอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจสร้างความผันผวนทางการเมืองอย่างมาก คาดฉุดให้ค่าเงินเยนยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง

ส่วนด้านการเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ผลสำรวจคะแนนความนิยมล่าสุดที่จัดโดย RealClearPolitics พบว่า โดนัล ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรคริพับลิกัน กลับมานำ กมลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต อยู่เล็กน้อย (48.5% Vs 48.4%) คาดกระตุ้นให้ DXY มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ส่งให้ค่าเงินบาทยังอ่อนค่า กดดัน Fund Flow

สำหรับไทย วันนี้ติดตามรายงานยอดการส่งออก เดือน ก.ย. คาดขยายตัว +3%y-y สู่ 2.65 หมื่นล้านเหรียญ (ขยาย 3 เดือนติดต่อกัน) ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของ GDP ของไทย ให้เร่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นยังมองจังหวะสร้างฐานของ SET เป็นโอกาสทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่มีแนวโน้มกำไรขยายตัวเด่น

TAGS: #SET