SCGP จับมือ SFLEX เข้าซื้อบริษัทผลิตกล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ในเวียดนาม หวังเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร คาดปิดดีลไตรมาสที่ 3 ปีนี้
วิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้ มีมติเห็นชอบโครงการลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 70 ของ Starprint Vietnam JSC (หรือ “SPV”) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้(Offset folding carton) ที่มีชื่อเสียงในประเทศ เวียดนาม โดยมีมูลค่ากิจการรวมไม่เกิน 1,050 พันล้านดอง หรือประมาณ 1,534 ล้านบาท
โดยโครงการควบรวม กิจการ (Merger and Partnership: M&P) ดังกล่าวจะดำเนินการผ่านความร่วมมือกับบริษัทสตาร์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SFLEX บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัว (Flexible packaging) ที่มีฐานการผลิตใน ประเทศไทย ซึ่งจะลงทุนร้อยละ 25 ใน SPV หลังจากธุรกรรมนี้เสร็จสิ้น
ทั้งนี้ธุรกรรมข้างต้นอยู่ระหว่างการ ดำเนินการคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 โดยบริษัทจะเปิดเผยขนาดของรายการและ โครงสร้างการถือหุ้นตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าด้วยการได้มาและจำหน่ายไป ซึ่งสินทรัพย์ต่อไป SPV เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์แบบพับได้ กล่องบรรจุภัณฑ์คงรูป คุณภาพสูง (Rigid boxes) และบรรจุภัณฑ์ที่เน้นความสวยงาม มีคุณภาพงานพิมพ์ที่โดดเด่น
อีกทั้งยังมีฐาน ลูกค้าและความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยาวนานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับชาติและระดับโลกในตลาด สินค้าอุปโภคบริโภคที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
โดยในปี 2565 SPV มีรายได้ 1,013 พันล้านดอง (ประมาณ 1,480 ล้านบาท) มีกำไรสุทธิหลังหักภาษี 92.5 พันล้านดอง (ประมาณ 135 ล้านบาท) และมีทรัพย์สิน 440 พันล้านดอง (ประมาณ 643 ล้านบาท) ทั้งนี้ SPV มีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์ด้วยระบบพิมพ์แบบ Offset16,500 ตันต่อปี และกล่องบรรจุภัณฑ์แบบคงรูป 8 ล้านกล่องต่อปี มีฐานการผลิต 2 แห่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม Long Binh (Amata) ในจังหวัด Dong Nai ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม
การลงทุนดังกล่าวสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่จะรองรับการอุปโภคบริโภคสินค้ากล่องบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องในประเทศเวียดนาม โดยการนำเสนอบริการด้านการพิมพ์แบบ offset และสินค้ากล่องบรรจุภัณฑ์ คงรูปคุณภาพสูง ซึ่งจะช่วยให้การให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรของ SCGP สามารถตอบสนอง ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์และการตลาด อีกทั้งการให้บริการดังกล่าวยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ คุณภาพสูงที่เน้นความสวยงามมากขึ้น
นอกเหนือจากการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของSCGPในฐานะผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ระดับชั้นนำและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ในประเทศเวียดนามเป็นเท่าตัว
แล้วโครงการM&Pข้างต้นยังเอื้อให้กิดการผนึกกาลังร่วมกันระหว่างบริษัทย่อยอื่นๆในประเทศ เวียดนามของSCGPผ่านโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าหลัก(Cross-selling)และการขยายฐานลูกค้าโดยการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มบริษัทชาติ (Multinational company) จะช่วยให้ SCGPเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการความร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆได้โดยตรงเพื่อพัมนาบริการด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนในประเทศเวียดนามและภูมิภาคอาเซียนได้มากขึ้นในอนาคต