ตลาดหลักทรัพย์ฯ - TFEX เริ่มระบบเทรดใหม่ เพิ่มช่อง Bid-Offer ช่วยนักลงทุนตัดสินใจง่ายขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ - TFEX เริ่มระบบเทรดใหม่ เพิ่มช่อง Bid-Offer ช่วยนักลงทุนตัดสินใจง่ายขึ้น
ตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) จะเปลี่ยนระบบซื้อขายปัจจุบันเป็นระบบซื้อขายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

 

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เป็นวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ฯและตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า (TFEX) ได้เริ่มระบบการซื้อขายใหม่ เพื่อให้มีระบบการใช้งานที่เป็นสากล รวมถึงสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ในนาคต โดยหนึ่งในคุณสมบัติเด่นของระบบซื้อขายใหม่ที่น่าสนใจคือ การที่ตลาดฯนั้นได้เพิ่มความละเอียดในการเผยแพร่ข้อมูลระดับราคา Bid/Offer ของหลักทรัพย์ในตลาด SET และ mai จาก 5 ระดับราคา เป็น 10 ระดับราคา

ซึ่งกรณีนี้หลายคนอาจสงสัยว่านักลงทุนจะมีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร ซึ่งคุณวิจิตร อารยะพิศิษฐ จากฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง อธิบายให้ฟังว่า สำหรับประเด็นนี้ในฐานะคนทำราคาจะต้องมีเงินมากขึ้นกว่าเดิมในการเข้ามา Bid/Offer รวมถึงผู้ที่จะเข้ามาลงทุนในหุ้นตัวนั้น จะมีโอกาสตัดสินใจในการลงทุนได้มากขึ้น เนื่องจาก นักลงทุนสามารถดูวอลุ่มการส่งคำสั่งซื้อขายที่เข้ามาได้เพิ่มขึ้นด้วย นั่นเอง

“ มองว่าเป็นโอกาสที่ทำให้อินเวสเตอร์ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น สมมุติถ้าเห็นในช่องว่ามีการขายเยอะ นักลงทุนก็จะสามารถตัดสินใจและมีเวลาคิดได้นานว่าควรเข้าไปลงทุนดีไหม ดังนั้น คนที่อยากทำราคาก็ต้องวางเงิน Bid มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนคนที่ Offer ก็ต้องมีหุ้นในการวางมากกว่าเดิมด้วย ” วิจิตร กล่าว

ส่วนคุณสมบัติเด่นด้านอื่นๆ ของระบบซื้อขายใหม่ที่เหลือ ได่แก่

  1. มีมาตรฐานการต่อเชื่อมที่เป็นมาตรฐานสากลทั้ง ITCH/OUCH Protocol และ FIX Standard Protocol ซึ่งใช้ในตลาดทุนและตลาดอนุพันธ์ชั้นนำทั่วโลก ช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดการเข้าถึงโดยนักลงทุนจากตลาดต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
  2. ด้วยโครงสร้างระบบซื้อขายใหม่ที่มีความยืดหยุ่นและเป็นสากล ช่วยให้ตลาดหลักทรัพย์และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถเพิ่มสินค้าได้หลากหลายตามที่มีการซื้อขายในตลาดต่างประเทศชั้นนำ โดยสามารถดำเนินการด้านระบบได้รวดเร็วขึ้น
  3. เพิ่มความละเอียด timestamp ของคำสั่งซื้อขายและเวลาที่เกิดการจับคู่ซื้อขายในระดับ nanosecond เทียบเท่าตลาดต่างประเทศชั้นนำ
  4.  เพิ่มฟังก์ชันอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทสมาชิก เช่น Self-match Prevention ช่วยป้องกันการจับคู่กันเองของคำสั่งซื้อขายจากลูกค้าราย/กลุ่มเดียวกัน และ Pre-Trade Risk Management เป็นทางเลือกเพิ่มเติมในการบริหารความเสี่ยงของบริษัทสมาชิก

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ยังได้ปรับปรุงเกณฑ์การซื้อขายให้สอดคล้องกับฟังก์ชันการทำงานของระบบซื้อขายใหม่ เหมาะสมกับสภาพการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่เป็นสากล

เกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ (SET) ที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น

- ปรับฟังก์ชันที่เกี่ยวกับการคำนวณราคาเปิด / ราคาปิด ตามกลไกการทำงานหลัก (Core Algorithm) ในระบบซื้อขายใหม่

- ปรับ Ceiling & Floor ของหลักทรัพย์ -F

- ปรับประเภทคำสั่งซื้อขาย เช่น เพิ่มคำสั่ง Good till Cancel (GTC) และ Good till Date (GTD), ปรับปรุง Iceberg Order เป็นต้น

- เพิ่มเครื่องหมายห้ามการซื้อขาย P (Pause)

- ยกเลิกการซื้อขายหน่วยย่อยของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivatives Warrant: DW)

 

เกณฑ์ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น

- ปรับฟังก์ชันที่เกี่ยวกับการคำนวณราคาเปิด / ราคาปิด ตามกลไกการทำงานหลัก (Core Algorithm) ในระบบซื้อขายใหม่

- ปรับประเภทและเงื่อนไขคำสั่งซื้อขาย เช่น เพิ่ม Session State Order, ปรับอายุของคำสั่ง GTC และ GTD ที่อยู่ในระบบซื้อขาย เป็นต้น

- ปรับปรุงแนวทางหยุดการซื้อขาย Circuit Breaker

- ปรับ Tick Size การซื้อขาย Block Trade ของ Sector Futures

 

 

 

 

 

 

TAGS: #SET #TFEX #ตลาดหลักทรัพย์