กฏเหล็กคุมลิสซิ่งกดรายได้ไตรมาสแรก TK วูบ

กฏเหล็กคุมลิสซิ่งกดรายได้ไตรมาสแรก TK วูบ
TK แจงไตรมาสแรกกำไรสุทธิ 42.1 ล้านบาท ลดลง 68.8% จากรายได้รวม 415.1 ล้านบาท  คุมคุณภาพสินเชื่อในประเทศ ขยายพอร์ตต่างประเทศ

น.ส.ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติงบการเงินสำหรับรอบบัญชีสิ้นสุดไตรมาส 1/2566 โดยรายได้รวมเท่ากับ 415.1 ล้านบาท ลดลง 15.9% กำไรสุทธิรวม 42.1 ล้านบาท ลดลง 68.8% จาก 135.1 ล้านบาท 

ขณะที่รายได้เช่าซื้อ จำนวน 317.9 ล้านบาท ลดลง 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน  เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ลดลงตามประกาศเรื่อง ให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565  รายได้อื่นๆจำนวน 92.6 ล้านบาท ลดลง 34.2% จาก 140.7 ล้านบาท จากหนี้สูญรับคืนได้รับชำระลดลง เป็นผลจากสัดส่วนการตัดหนี้สูญลดลงเพราะขนาดพอร์ตที่ลดลง

ทั้งนี้ภาพรวมของพอร์ตเช่าซื้อในไตรมาสแรกของปีนี้จะหดตัวลงจากผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เหนือการควบคุม และทางบริษัทมีนโยบายลดความเสี่ยงก่อนกฎระเบียบจากการกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยมีความชัดเจน แต่ในส่วนของพอร์ตในต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตได้ดี

สำหรับพอร์ตในประเทศ มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ ทั้งกลยุทธ์การบริหารต้นทุนทางการเงิน ด้วยการลดใช้วงเงินกู้และใช้การคงสถานะเงินสดและเงินฝากในระดับที่สูงพอสำหรับขยายพอร์ตและขยายธุรกิจใหม่ที่เราได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติมมา

นอกจากนี้ยังมีแผนเปลี่ยนกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้จากร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์

ด้านนายประพล พรประภา กรรมการและรองผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK กล่าวว่า ธปท.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 3.6 ลดลงจากประมาณการเดิม เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยรวม   โดยค่อยๆฟื้นตัวต่อเนื่องจากการขยายตัวด้านการบริโภคภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยว และยังเผชิญปัจจัยลบหลายด้าน เช่น ต้นทุนค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน และสินค้านำเข้าที่สูงขึ้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ราคาพลังงานที่ยังคงสูง จากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวทำให้ TK ยังคงต้องระมัดระวังในนโยบายการขยายธุรกิจ รวมถึงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในไตรมาสแรกบริษัทฯมีลูกหนี้เช่าซื้อและลูกหนี้เงินให้กู้ยืมสุทธิรวม 4,006.6 ล้านบาท ลดลง 3.7% เนื่องจากนโยบายเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565 ซึ่งเป็นการปรับการดำเนินงานให้สอดรับกับประกาศของ สคบ. ในส่วนของการตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าลูกหนี้การค้า

ทางบริษัทฯ เห็นความสำคัญของการมีสำรองที่เพียงพอ โดยมีสำรองจำนวน 318.4 ล้านบาท ลูกหนี้ค้างชำระเกิน 3 เดือน ที่ 7.0% และมี Coverage Ratio ที่ 105.3%   ขณะที่ บริษัทมีสินทรัพย์รวม 6,539.8  ล้านบาท ลดลง 0.3% และมีหนี้สินรวม 776.1 ล้านบาท ลดลง 3.0% จาก 800.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565

ด้านต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ ณ ไตรมาส 1/2566 มีจำนวน 7.1 ล้านบาท ลดลง 8.3% จาก 7.8 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการใช้วงเงินกู้ลดลง เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีสถานะเงินสดและเงินฝากอยู่ที่ระดับประมาณ 2,101.3 ล้านบาท อีกทั้ง D/E ณ ไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 0.13 เท่า ซึ่งลดลง จากสิ้นปี 2565 ที่ 0.14 เท่า

“การปรับตัวของอุตสาหกรรมเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบางส่วนเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น บางรายลดค่าใช้จ่ายการตลาด แต่บางรายมีนโยบายปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นเพื่อชดเชยกับรายได้ที่ลดลงจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง  ส่วน TK ปรับกลยุทธ์ ควบคุมคุณภาพการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนด้าน Credit cost หรือหนี้เสีย บริษัทฯได้เพิ่มบริการอื่นนอกเหนือจากธุรกิจให้เช่าซื้อ ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน หรือสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติม”

 

 

TAGS: #TK #สินเชื่อในประเทศ #ขยายพอร์ตต่างประเทศ