ไทยเบฟฯ เตรียมถอนหุ้น ‘โออิชิ’ ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังอยู่ในตลาดร่วม 19 ปี

ไทยเบฟฯ เตรียมถอนหุ้น ‘โออิชิ’ ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังอยู่ในตลาดร่วม 19 ปี
โออิชิ กรุ๊ป ถอนหุ้น OISHI ออกจากการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เตรียมกำหนดวันออกจากตลาดฯ หลังทำรายละเอียดการซื้อหุ้นจากรายย่อยแล้วเสร็จ

บริษัทโออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น และเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ “โออิชิ" แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทมีมติอนุมัติการเพิกถอนหุ้นของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทได้ยื่นแบบคําขอเพิกถอนหุ้นของบริษัท ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท OISHI มีมติอนุมัติเรื่องการขอเกถอนหลักทรัพย์โดยสมัคใจ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 จากนั้นจะมีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้ ไทยเบฟ แจ้งเหตุผลของการตัดสินใจถอนหุ้น ดังนี้

1. หุ้น OISHI มีปริมาณการซื้อขายในตลาดไม่มากนัก

ไทยเบฟจึงเห็นว่าการทำ ender Offer จะเป็นการเพิ่มทางเลือกและโอกาสให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยสามารถขายหุ้นได้

2. ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจให้มีความชัดเจน

ไทยเบฟกำลังศึกษาการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจในอนาคต ซึ่งอาจจะดำเนินการซื้อจำหน่ายหรือควบรวมกิจการระหว่างบริษัทในกลุ่มไทยเบฟ

3. ลดภาระค่าใช้จ่าย

เนื่องจาก OISHI จะไม่มีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกต่อไป ทำให้จะช่วยลดคำใช้จ่ายหลายประการที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นบริษัทจดทะเบียน

ปัจจุบันไทยเบฟเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน OISH! ด้วยจำนวนทั้งสิ้น 298,720,398 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 79.66% โดยไทยเบฟต้องการที่จะซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดจำนวน 76,279,602 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 20.34% ในราคาเสนอซื้อที่ 59 บาทต่อหุ้น แปลว่าไทยเบฟจะต้องใช้เงินประมาณ 4,500 ล้านบาท เพื่อดำเนินการครั้งนี้

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณากําหนดวันเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลังกระบวนการทําคําเสนอซื้อเสร็จสิ้นลง โดยช่วงเวลาการทําคําเสนอซื้อ จะเป็นไปตามที่ผู้ทําคําเสนอซื้อจะได้แจ้งต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบัน หุ้นสามัญของบริษัท ยังคงมีสถานะเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ และการซื้อขายหุ้นของบริษัท ยังสามารถดําเนินการได้ตามปกติ

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปจุดตั้งต้นธุรกิจ โออิชิ เริ่มจากแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์บุฟเฟต์ ในปี 2542 ก่อนต่อยอดแบรนด์สู่ผลิตภัณฑ์ชาเขียวพร้อมดื่ม ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจนสามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2547 จากนั้นได้ตัดสินใจขายกิจการให้กับบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (ธุรกิจในเครือเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี) ในปี 2551 มูลค่ากว่า 3,300 ล้านบาท

จากระยะเวลาธุรกิจ OISHI ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงปัจจุบัน คือ 19 ปี

TAGS: #ไทยเบฟเวอเรจ #โออิชิ #OISHI