โบรกฯมอง SET ยังถูกกดดันจากเรื่องการและทิศทางดอกเบี้ยเฟด

โบรกฯมอง SET ยังถูกกดดันจากเรื่องการและทิศทางดอกเบี้ยเฟด
ความไม่แน่นอนเรื่องการเมือง และทิศทางดอกเบี้ยเฟดยังคงกด SET พร้อมจับตาเพดานหนี้ และฐานะการเงินของ ธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐฯ

 

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) คาด SET ยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนต่างๆ ได้แก่ 1) ปัจจัยการเมืองในประเทศ 2) ทิศทางดอกเบี้ยเฟด หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวยังไม่ลดดอกเบี้ย และมีโอกาสขึ้นได้ หากเงินเฟ้อยังสูง และ3) การเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ

ด้านแนวโน้มดัชนีกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1550-1560 จุด ส่วนกรอบล่างอยู่ที่ 1533 จุด หากต่ำกว่าเป็นลบต่อ และมีแนวรับถัดไปที่ 1523 จุด

ส่วนกลยุทธ์การลงทุน ช่วงสั้น (1 เดือน) มอง SET มีแนวโน้มฟื้นตัวหลังสิ้นสุดการเลือกตั้ง ส่วนระดับการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพและสูตรการจัดตั้งของรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ดีระยะถัดไป (หลัง 1 เดือน)มอง SET มีโอกาสผันผวนไปตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีการเปิดประชุมสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไทย

 

นอกจากนี้ยังมี ความเสี่ยงที่ต้องติดตามจากประเด็นเพดานหนี้ รวมทั้งฐานะ

การเงินของธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐฯ กลยุทธ์จึงแนะนำให้ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้น Best of the best ซึ่งมีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีกำไรในปี 2566-67 เติบโตเฉลี่ยสูงกว่ากำไรของกลุ่มหุ้นที่เราแนะนำ Outperform และ Valuation ไม่แพง โดยซื้อขายด้วย PER และ PBV เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่บริเวณ -1.0 ถึง -2.0 S.D. จึงมองเป็นโอกาสซื้อสะสม เลือก AU BBL BDMS CPALL GULF สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่แล้ว แนะนำ Let Profit Run

2. หุ้นที่คาดได้รับอานิสงส์จาก Fund Flow ไหลเข้า เนื่องจากรับรู้ผลการเลือกตั้ง และจากบาทแข็งค่า เลือก BBL KBANK ADVANC

3. หุ้นที่คาดหวังจะได้ประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจดั้งเดิม (OldEconomy) และผลการดำเนินงาน 2Q66 ยังมีแนวโน้มเติบโตดี เลือก HMPRO MAKRO MINT AP

4. หุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากนโยบายทางเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เลือก ADVANC BDMS EA AH

 

 

TAGS: #SET