เราจะรวยจากตลาดหุ้นได้อย่างไร ?

เราจะรวยจากตลาดหุ้นได้อย่างไร ?
การที่เราจะรวยจากการลงทุนในตลาดหุ้นและสินทรัพย์ต่างๆ สามารถทำได้หลายวิธี The Better จะพาไปดูวิธีของ โค้ช สถิตพงษ์ ล้อเจริญ ซึ่งมีหลายองค์ประกอบให้ศึกษา

 

1 รู้ให้ลึก รู้ให้จริง

รู้ให้ลึก คือการที่เราศึกษา สินค้าที่เรากำลังลงทุนอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นด้าน Fundamental หรือ technical ตัวอย่างเช่นหากเราลงทุนในหุ้น เราต้องศึกษาทั้ง Fundamental พื้นฐานของหุ้น คำศัพท์ต่างๆ ที่ควรรู้ รวมถึงเฝ้าติดตาม เศรษฐกิจที่จะมีส่วนได้หรือส่วนเสียต่อกลุ่มหุ้นที่เรากำลังสนใจ

นอกจากจะรู้พื้นฐานแล้ว กราฟก็เป็นสิ่งที่คอยบอก สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นก่อนที่ข่าวจะออก ซึ่งกราฟมักจะมาก่อนข่าวเสมอ การศึกษาแต่ละแขนง ทั้งกราฟเทคนิคแบบไทย กราฟเทคนิคแบบต่างประเทศ ทำให้เราเชี่ยวชาญในหลายศาสตร์ของการลงทุนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ การเทรดค่าเงิน การเทรดสัญญาล่วงหน้า หรือ กระทั่ง การเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ ทุกอย่างล้วนสามารถนำมาหากระแสเงินสดได้ ถ้าเราเข้าใจมากพอ

รู้ให้จริง คือ การที่เราต้อง ติดตามข้อมูล ว่าสิ่งที่ได้รับมาจริงหรือไม่ ต้องหมั่นทำการบ้านทุกๆวัน ในสิ่งที่เราสนใจ และคอยสังเกต สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในตลาดและทำซ้ำได้จริง เช่น การศึกษาทางเศรษฐศาสตร์ ในภาพระดับประเทศ และระดับโลก การรู้จริงของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เราคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างมีข้อมูลที่ถูกต้อง

 

2. ใจถึง และ ใจเย็น

การที่มีคนจำนวนเพียง 1-3 % ที่จะเติบโต ระดับ 10 เท่า 100 เท่า หรือ 1000 เท่า ทุกคนล้วนมี คุณสมบัตินี้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อไหร่ ที่คุณทำแผนมาอย่างดี แต่ไม่กล้าเทหมดหน้าตัก วันนึงที่คุณเสียเงินคุณจะกลับมาเท่าเดิม ถึง “High risk  high return but low risk is nothing” ถ้าคุณมั่นใจแล้วก็จัดให้เต็มที่

การใจเย็นรอให้เป็นในจุดที่ควรจะได้ เป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะทำให้เทรดเดอร์นอนหลับและไม่กังวลเวลาออกจากหน้าจอ แล้วไปทำอย่างอื่น การที่หลายคนได้มาเป็น FULL TIME TRADER มีชีวิตที่อิสระ ไม่ได้หมายความว่ามีชีวิตที่ต้องแบกคอมพิวเตอร์และไอแพด ติดตัวตลอดเวลา

 

3.วินัย และ ความคิด

วินัย เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญของ Trader ทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะหากไม่มีวินัย  การชนะร้อยครั้งอาจจบลงด้วยการแพ้เพียงครั้งเดียว การที่เราขาดทุนจนไม่เหลือให้ไปต่อ เพราะเราขาดวินัย เราอาจต้องออกจากตลาดก่อน จะถึงรอบของเรา

ดังนั้น การมีวินัยทุกครั้งที่ออกออเดอร์ จึงเป็นสิ่งที่ควรอยู่ในแผนการเสมอ ตั้งแต่เมื่อเราเริ่มซื้อ จนถึงจุดที่เราเริ่มขาย ไม่ว่าจะเป็นการตัดขาดทุน หรือล็อคกำไรที่ควรจะได้ในทุกออเดอร์ในการเทรด

ความคิดหรือ mindset คือสิ่งที่จะประครองเราให้อยู่รอดในตลาดไปเรื่อยๆ ไม่พังก่อน ดังนั้น การรักษาให้มันคงอยู่ จึงเป็นสิ่งสำคัญ หากเราทำผิดพลาด เราอาจต้องถอยเพื่อออกมาดูก่อน ผมเคยทำพลาดติดๆกัน จนทำให้พอร์ตเสียหายมาก ผมยังจำมาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น การที่เราพลาดแล้วไม่ยอมแพ้ อาจทำให้ mindset เสียจนเกิดอันตรายต่อพอร์ตการลงทุนได้

 

4. ความเฮง เฮง

เคยเจอกันไหมครับ คัทแล้วเด้ง ขายแล้วไปต่อ ซื้อน้อยขึ้นแรง ซื้อเยอะไม่ขึ้น ทั้งหมดที่กล่าวมาเหล้านี้ อาจเป็นเพราะว่า เราซื้อในจุดที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็มีบางที ที่เราแอบคิดไม่ได้ว่า ทำไมดวงเราไม่ดีเลย ทั้งที่ซื้อได้ดีแล้วแท้ๆ แต่มันดันลงให้เราคัทก่อน แล้วค่อยขึ้น หรือ เวลามันขึ้นแรงๆ เรากลับซื้อมาน้อย

ทุกๆครั้งที่มี โอกาสผมมัดจำทำบุญเสมอ ไม่ว่าจะกับ โรงเรียนหรือ โรงพยาบาล หวังว่าสักวัน ผมว่ามันช่วยได้เลย ได้ทั้งบุญ และผู้รับก็ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ด้วย ทำให้จิตใจดีขึ้น

 

5. การจัดการบริหารหน้าตัก หรือ Money management

การจัดการวิธีการวางเงิน คือ การที่เราจะวางเงินอย่างไรไม่ให้เราแพ้ ในการเทรดหนึ่งครั้ง อย่างเช่น เราวางแผนสำหรับหุ้นตัวหนึ่ง ด้วยเงิน 100% เราแบ่งไม้เข้าเป็น 30 30 40 หรือ 20 20 60 การวางเงินขึ้นอยู่กับวิธีการเทรดและลักษณะหุ้นที่เราลงทุนด้วยนั้น การลงทุนบางอย่างมีวิธีปิดประตูแพ้ด้วยการวางเงินที่ครอบคลุมการขาดทุน บางวิธีการวางเงินทำให้ขาดทุนน้อยแต่พอถึงเวลาได้ ได้เยอะจนคืนที่ขาดทุนไปก็มี

 

6. Learn and Relearned

เราไม่หยุดที่จะเรียนรู้ การเรียนรู้ เกิดขึ้นได้ทุกวัน การเก็บเคส เก็บกรณีศึกษาสำคัญ สามารถเริ่มต้นทำได้ทุกวัน Backtest การเทรด ให้เกิดความมั่นใจและวิธีที่เรามั่นคงกับมัน การเทรดไม่มีวิธีที่ดีที่สุด มีแต่เรามั่นใจแบบไหนมากที่สุด เมื่อเราได้ความรู้มา เราเก็บและจำ นำมาทำให้เกิดความเคยชิน และ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ผิดพลาดแล้วจำ ทำให้ถูกต้องมากขึ้น RE สิ่งที่ผิดพลาด RE สิ่งที่เรียนรู้ REสิ่งที่เป็นส่วนสำคัญของวัน

 

7. Friend and Family

เพื่อนการเทรด กลุ่มที่เราเทรดด้วยกัน รวมไปถึงที่ปรึกษาการลงทุน เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเทรดเสมอ สำหรับผม บางทีกลุ่มเพื่อนคอยประครองเวลาเราทำพลาด และร่วมยินดีเมื่อได้ผลกำไรก้อนโต

หลายๆครั้ง ทีมเราจะทำงานเป็นทีม มีคนคอยส่งข่าวระหว่างวัน บางคนคอยดูหุ้นใหญ่ บางคนดูข้อมูลการซื้อขาย หลายคนดูเรื่องทอง สัญญาล่วงหน้า พอมารวมๆกัน ก็กลายเป็นกลุ่มที่คอยพึ่งพากันและปรึกษากันได้ ในหลายสินทรัพย์ ทุกคนไม่ได้เก่งเท่ากัน แต่มีความใฝ่รู้ และมีน้ำใจเหมือนกัน ทำให้เกิดความสุขในการเทรด ก็จะกลายความกังวลออกมาได้บ้างและโฟกัสมากขึ้นในตอนเทรด

 

โดย : โค้ช สถิตพงษ์ ล้อเจริญ  Super Trader Republic

 

 

 

 

 

 

 

 

TAGS: #Stock #Invest