โบรกฯ คาด SET ในระยะสั้นมี Upside จำกัด ผันผวนตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่

โบรกฯ คาด SET ในระยะสั้นมี Upside จำกัด ผันผวนตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่
โบรกฯ คาด SET ในระยะสั้นมี Upside จำกัด ผันผวนตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ ให้แนวต้าน 1542/1550 จุด แนวรับ 1530 จุด

 

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) คาด SET ในระยะสั้นมี Upside จำกัดบริเวณแนวต้าน 1542 และ 1550 จุด ตามลำดับ โดยสัญญาณเทคนิคในระยะสั้นเข้าสู่ภาวะ Overbought และเริ่มอ่อนแรงรวมถึงยังคงได้รับ Sentiment ลบ จากตลาดหุ้นสหรัฐ

จากความกังวลการเจรจาหนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ด้านแนวรับอยู่ที่ 1530 จุด หากต่ำกว่า จะเริ่มเห็นการชะลอตัวชัดขึ้น และมีแนวรับถัดไปที่ 1523 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุน มอง SET ยังคงผันผวนตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยระดับการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป โดยเฉพาะช่วงเดือน ส.ค. ซึ่งคาดจะมีการเปิดประชุมสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไทย

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามจากประเด็นเพดานหนี้ รวมทั้งฐานะการเงินของธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐฯ กลยุทธ์จึงแนะนำให้ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้น Best of the best ซึ่งมีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีกำไรในปี 2566-67 เติบโตเฉลี่ยสูงกว่ากำไรของกลุ่มหุ้นที่เราแนะนำ Outperform และ Valuation ไม่แพง โดยซื้อขายด้วย PER และ PBV เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่บริเวณ -1.0 ถึง -2.0 S.D. จึงมองเป็นโอกาสซื้อสะสม เลือก AU BBL BDMS CPALL

2. หุ้นที่คาดหวังจะได้ประโยชน์จากนโยบายทั้งเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม (Old Economy) และแบบเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เลือก MAKRO MINT ADVANC BDMS EA AH

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนออกไปก่อนสำหรับ 1) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่ม PTT ออกไปก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงหรือความไม่ชัดเจนของโครงสร้างราคาพลังงานจากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่

2) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยฯ จากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลใหม่ ได้แก่ KEX กลุ่มอสังหา (LPN SIRI PSH QH) กลุ่มอาหาร (ZEN CPF GFPT TU) และ 3) หุ้นที่ราคาปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าโควิด-19 และเราแนะนำ Underperform เลือก KTC ASP MST THRE AAV SAT

 

 

TAGS: #SET