การอ่าน VOLUME สำหรับมือใหม่หัดเทรด

การอ่าน VOLUME สำหรับมือใหม่หัดเทรด
VOLUME คือสิ่งสำคัญในการยืนยันแนวโน้มขาขึ้น ตรงกับทฤษฎี DOW THEORY ที่กล่าวไว้ว่า ถ้าตลาดจะมีเทรนต้องมีปริมาณที่ยืนยัน

 

VOLUME คือสิ่งสำคัญในการยืนยันแนวโน้มขาขึ้น VOLUMEเปรียบเสมือนเป็นเชื้อเพลิงให้กับจรวด โดยจรวดคือทิศทางของราคา ถ้าโวลุ่มเยอะสามารถสันนิษฐานว่า ราคามีโอกาสไปไกล ตรงกับทฤษฎี DOW THEORY ที่กล่าวไว้ว่า ถ้าตลาดจะมีเทรนต้องมีปริมาณที่ยืนยัน ( VOLUME MUST CONFIRM THE TRAND) 

เบนจามิน เกรแฮม เรียกตลาดหุ้นว่าเป็นเครื่องลงคะแนนเสียง เมื่อเป็นเช่นนั้น VOLUME ก็คือ กล่องลงคะแนนเสียง

VOLUME เป็นภาพที่แท้จริงของอุปสงค์และอุปทาน เป็นที่เข้าใจว่า เป็นตัวตรวจสอบของราคา เป็นแหล่งที่มาของสภาพคล่อง เป็นเครื่องพิสูจน์ข้อมูล เป็นตัวแสดงความเชื่อมั่น เป็นการเปิดเผยความเห็นที่แตกต่างกัน เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงของตลาด เป็นการแสดงความจริง เป็นพลังงานที่อยู่เบื้องหลังความแรงของราคา วันนี้ขอนำเสนอการอ่าน VOLUME คู่กับ แท่งเทียนแบ่งเป็น 4 แบบดังนี้

 

1. TREND มีลักษณะ แท่งเทียนเขียวใหญ่ ,VOLUME เยอะ แรงซื้อขายสู้กันสุดท้ายแรงซื้อชนะแรงขายแบบขาดลอย ของไปอยู่ในมือของรายใหญ่ เตรียมพร้อมทำราคาไปขายข้างบน 

 

2. WEAK  มีลักษณะ แท่งเทียนเขียวเล็ก ,VOLUME น้อย ไม่มีแรงซื้อและขาย กำลังดูเชิงกันอยู่ ถ้าอยู่ใกล้แท่งที่เป็น TREND จะเป็นการพักตัวเพื่อขึ้นต่อ

 

3. FAKE มีลักษณะ แท่งเทียนเขียวใหญ่ ,VOLUME น้อย เป็นการทำราคาแบบไม่มีโวลุ่ม ถ้าเป็นขาขึ้นคือการทำราคาแบบของอยู่ในมือรายใหญ่หมดแล้ว ขึ้นเพื่อหลอกให้คนมาซื้อ ขึ้นเพื่อกระจายของ ไม่ได้ขึ้นแบบมี DEMAND ที่แท้จริง

 

4. SQUAT มีลักษณะ แท่งเทียนเขียวเล็ก ,VOLUME เยอะ มีการแลกเปลี่ยนของอาจจะเป็นนอกกระดานคือ BIG LOT หรือในกระดานคือแลกเปลี่ยนของผ่าน BID OFFER

 

ทั้ง 4 กรณีเป็นเพียงการคาดเดาทิศทางราคา สำหรับการวางแผนที่จะซื้อหุ้นต้องนำ PRICE มาพิจารณาด้วย เพราะ VOLUME อยู่ภายใต้กฎของทฤษฎี DOW THEORY ที่กล่าวไว้ว่า ราคาตลาดได้สะท้อนทุกอย่างไว้แล้ว (PRICE DISCOUNTS EVERYTHING)

ถ้าเราเชื่อว่าแท่งเทียนที่มี VOLUME เป็นแท่งที่บอก TREND หรือ SQUAT สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ควรจะเกิดแท่งเทียนที่ WEAK ถือเป็นแท่งพักตัว เพื่อให้เราหาจังหวะเข้าซื้อ เมื่อพักตัวเสร็จราคาควรจะต้องขึ้นต่อด้วยเงื่อนไขถ้าแท่งที่บอก TREND หรือ SQUATแพ้เมื่อไหร่จะยอมสตอปออกมาก่อน ส่วนแท่งเทียน FAKE ชื่อก็บอกแล้วว่าหลอกแน่นอน เป็นแท่งที่ล่อคนไปติดดอยกระจายของ ถ้าแท่งเทียน FAKE แพ้เมื่อไหร่ก็ยอมสตอปออกมาก่อนเช่นกัน

 

 

เขียนโดย วัชรพล นุชสมบัติ ( โค้ชท๊อป) Super trader

 

TAGS: #Stock #Invest #Money