องค์ประกอบของจิตวิทยาการลงทุน

องค์ประกอบของจิตวิทยาการลงทุน
เพราะอะไร จิตวิทยาการลงทุน แล้วเราจะประสบความสำเร็จในด้านของการลงทุนนี้หรือไม่ และองค์ประกอบเหล่านี้คือปัจจัยที่เราต้องพิจารณาตัวเอง 

 

เพราะอะไร จิตวิทยาการลงทุน ถึงมีความสำคัญ นั่นก็เพราะนอกเหนือจากเรื่องของ Fundamental หรือ Technical แล้วสิ่งนี้ส่งผลอย่างมากต่อกระบวนการตัดสินใจในการซื้อขาย และจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าท้ายที่สุดแล้วเราจะประสบความสำเร็จในด้านของการลงทุนนี้หรือไม่ และองค์ประกอบเหล่านี้คือปัจจัยที่เราต้องพิจารณาตัวเอง 

1.อารมณ์

เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเราต้องรู้จักแยกอารมณ์กับการเทรดออกจากกัน และเราต้องไม่ปล่อยให้ “ความกลัว” หรือ “ความโลภ” มามีอิทธิพลต่อการตัดสอนใจในการซื้อขาย ซึ่งหากใช้อารมณ์ บ่อยครั้งการตัดสินใจของเราจะส่งผลเสีย และก่อให้เกิดความเสียหายกับพอร์ทของเราได้

2.ความมั่นใจ

ในกรณีนี้เหตุการณ์หลักๆจะมีอยู่2รูปแบบคือ การขาดความมั่นใจ หรือ เกิดความกลัวมากจนเกินไป ในกรณีนี้อาจทำให้เราพลาดโอกาสที่ดีในการลงทุน หรือ การมีความมั่นใจมากจนเกินไป อาจนำไปสู่การ ซื้อ-ขาย ที่มากเกินความจำเป็นหรือความเสี่ยงที่เรารับไหว และจะทำให้เราประมาท ซึ่งอาจทำให้มองข้ามจุดสำคัญ และเกิดความเสียหายได้ในที่สุด ดังนั้นการหาจุดสมดุลของความมั่นใจในกลยุทธ์ที่เราได้วางไว้จุงเป็นสิ่งสำคัญ และต้องคำนึงถึงความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ

3.วินัย

การซื้อขาย ต้องมีวินัยในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่เราได้วางแผนไว้ล่วงหน้า และปฏิบัติตามแม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับสภาวะที่ยากลำบากก็ตาม ในกรณีนี้เราจะมั่นใจในกลยุทธ์เราได้ก็ต่อเมื่อ เรามีข้อมูลมากพอ ฉะนั้นสิ่งสำคัญในกรณีนี้ที่เราจะทำตามได้อย่างมีวินัยก็คือ เราต้องรู้ว่ากลยุทธ์ที่เราวางไว้มีจุดอ่อน จุดแข็งอย่างไร เราจึงต้องทำการ Back Test เพิ่มเติมด้วยนั่นเอง

4.ความอดทน

ต้องรู้จักอดทนรอในจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมเพื่อให้เข้ากับกลยุทธ์ของตัวเอง ทั้งนี้ต้องไม่พยายามเทรดนอกเหนือแผน เพราะเห็นจังหวะอื่นๆ ถ้าหากทำแบบนั้น เมื่อจังหวะที่เรารอคอมมา คุณอาจไม่มีกระสุนในการยิงออกไปก็ได้

5.ความแข็งแกร่งทางจิตใจ

การเทรดอาจทำให้เราเหนื่อยล้าได้ และจะยิ่งเหนื่อยมากขึ้นเมื่อสภาวะตลาดไม่เป็นใจกับกลยุทธ์ที่เราได้วางไว้ ดังนั้นในสภาวะที่ยากลำบากต้องรู้จักจัดการกับจิตใจของตนเองทั้งเรื่องของ กระชนะ และ การพ่ายแพ้ด้วย ฉะนั้นเมื่อตลาดมีขึ้นมีลงเป็นเรื่องปกติ เราก็ต้องร็จักกับคำว่า “ตอนขึ้นอย่าหลง ตอนลงอย่าท้อ”

ดังนั้น นอกเหนือจากเรื่องของ Fundamental หรือ Technical ที่เราได้ศึกษามาแล้ว เรายังต้องศึกษาจิตใจภายในของเราด้วยว่าเรามีจุดแข็ง ที่จะเสริมมันได้อย่างไร รวมถึงจุดอ่อนไหนที่เราต้องแก้ไข สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้เรามีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนมากขึ้นตามไปด้วย

 

บทความโดย : ว่าที่ ร.ต. ธนวัฒน์ วงศ์รัตนกุลธน (โค้ชวิน) Super Trader Republic

 

TAGS: #stock #invest