สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เผยมีผู้เสียหายหุ้น STARK ลงทะเบียนแล้ว 661 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,200 ล้านบาท

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เผยมีผู้เสียหายหุ้น STARK ลงทะเบียนแล้ว 661 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,200 ล้านบาท
สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เผย 20 มิ.ย. 66 เวลา 17.00 น. มีผู้เสียหายหุ้น STARK ลงทะเบียนแล้ว 661 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,200 ล้านบาท

 

จากประเด็นกรณีหุ้น STARK ที่สร้างความเสียหายให้แก่นักลงทุนเป็นวงกว้าง ทำให้ "สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย" ได้ออกประกาศลงทะเบียนสำหรับนักลงทุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนในหุ้น STARK เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน จนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2566 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ณ เวลา 17.00 น. รายงานข่าวจากสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย พบว่ามีผู้เสียหายมาลงทะเบียน จำนวน 661 รายเท่านั้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,200 ล้านบาท จากคาดการณ์ที่ว่าจะมีผู้เสียหายรายย่อยกว่า 10,000 ราย ซึ่งทางสมาคมฯอยากเชญชวนผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์หุ้น STARK มาลงทะเบียนรวบรวมหลักฐานเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือทางสมาคมฯได้ร่วมมือกับ "สภาทนายความแห่งประเทศไทย" ได้รวมตัวกันเพื่อทวงความยุติธรรมให้แก่นักลงทุน และเอาตัวคนผิดมาลงโทษ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้องค์กรที่กำกับดูแลและตลาดหลักทรัพย์ฯหาแนวทางป้องกันและกำหนดมาตรการดูแลบริษัทในตลาดหุ้นให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ 

ด้านดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่าหุ้น STARK เคยมีมูลค่าสูงสุดตามราคาตลาด ตอนราคา 5.50 บาท อยู่ที่ 73,733 ล้านบาท ล่าสุดถึงวันนี้ (21มิถุนายน) ราคาหุ้นลงมาต่ำสุดที่ 0.01 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด หรือเหลือเพียง 135 ล้านบาท เท่ากับเงินละลายไปกับหุ้นตัวนี้มากถึง 73,598 ล้านบาท 

โดยผู้ลงทุนหุ้นสามัญกับหุ้นตัวนี้เป็นผู้แบกรับความเสียหาย แทบจะกลายเป็นศูนย์ เมื่อเทียบกับเจ้าหนี้มีหลักประกัน เจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้หุ้นกู้ที่ยังอาจพอมีหวังได้รับเฉลี่ยหนี้คืนบ้าง แต่กับนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็มีคำเตือนกันไว้แล้วว่า”การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง” แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเป็นความเสี่ยงจากความผิดพลาดในการลงทุนตามปกติธุรกิจ 

แต่กรณี STARK เกิดจากการกระทำอันไม่สุจริตของผู้เกี่ยวข้อง ทางผู้ถือหุ้นรายย่อยจึงได้รวมตัวกันขึ้นเพื่อรวมรวมหลักฐานในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม เพื่อดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบฟ้องหมู่ หรือ Class Action 

โดยนักลงทุนรายย่อยที่ตกเป็นเหยื่อ ได้รับความเสียหายจากมูลค่าหุ้น 73,733ล้ านบาท จนแทบจะกลายเป็นศูนย์ในตอนนี้ได้รับการประสานงานสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้กรอกแบบฟอร์มข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยขอให้กรอกตามลิงก์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย

TAGS: #STARK