กบข.ปลื้มสมาชิกออมเพิ่มเกินเป้าหมายแบบก้าวกระโดด

กบข.ปลื้มสมาชิกออมเพิ่มเกินเป้าหมายแบบก้าวกระโดด
เลขา กบข. ปลื้ม สมาชิกกบข. ออมเพิ่มแบบก้าวกระโดดเต็มเพดาน 30% ตามที่กฎหมายใหม่เปิดทาง

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า หลังจาก พ.ร.บ.กบข. ที่แก้ไขใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือน มี.ค.​2566 ซึ่งประเด็นสำคัญหนึ่ง คือ การขยายเพดานสัดส่วนการออมการลงทุนของสมาชิกได้เพิ่มขึ้น จากกฎหมายเดิม กำหนด กบข.​ จะหักเงินสมาชิก 3% และสมาชิกสมัครใจให้หักเพิ่มได้เพิ่มอีก 1-12% รวมแล้วไม่เกิน 15% แต่หลังจากแก้กฎหมายใหม่ ได้ขยายส่วนที่สมาชิกสมัครใจให้หักเพิ่มเป็น 1-27% ทำให้รวมแล้วไม่เกิน 30%

ผลปรากฎว่า หลังจากใช้กฎหมายใหม่ประมาณ 3-4 เดือน มีสมาชิกออมเพิ่มเกินเป้าหมายที่คาดไว้ และการออมเพิ่มเป็นการออมแบบก้าวกระโดดเต็มเพดาน 30% ทันที ไม่ได้เป็นการออมแบบค่อยๆ ทยอมออมลงทุนเพิ่ม ซึ่งถือว่าเรื่องที่ดีสำหรับสมาชิก เพราะจะทำให้เงินต้นมากขึ้น และเกิดดอกผลมากขึ้น เพื่อนำไปใช้หลังเกษียณอายุ

“มีสมาชิกออมเพิ่มมากขึ้นจากการแก้กฎหมายใหม่ กว่า 1 หมื่นราย ซึ่งการออมเพิ่มขึ้นในทุกช่วงวัย ทุกรูปแบบ แบบทยอยออมเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่พบว่าเป็นการออมแบบก้าวกระโดดเต็มเพดาน 30% ตามที่กฎหมายใหม่กำหนดทันที ซึ่งเหตุผลหนึ่งน่าจะมาจากแรงจูงใจเรื่องในส่วนของออมเพิ่มสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ และคาดว่าจะมีสมาชิกออมลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” ดร.ศรีกัญญา กล่าว

ดร.ศรีกัญญา กล่าวว่า กบข. ตั้งเป้าการบริหารกองทุนปี 2566 ให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยครึ่งปีแรกผลตอบแทนของสมาชิกเป็นบวก และทั้งปีก็ทาง กบข. ก็ยังเน้นการบริการกองทุนการลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แม้ว่าตลาดการเงินและตลาดหุ้นจะมีความเสี่ยงผันผวนเปลี่ยนไปมาทำให้คาดการณ์ได้อยากก็ตาม

ปัจจุบัน กบข.มีมูลค่าสินทรัพย์​ 1.25 ล้านบาท เป็นส่วนของกองทุนสมาชิก 4.56 แสนล้านบาท กองสำรอง 7.88 แสนล้านบาท

สำหรับสัดส่วนการลงทุนของ กบข.​ ประกอบด้วยตราสารหนี้ 60.02% ตราสารทุน 17.42% ทรัพย์สินทางเลือก 22.56%

TAGS: #กบข. #เงินออม #เงินลงทุน