CRC ตั้งเป้ารายได้ปี 66 โต 15-20% หรือแตะที่ระดับ 270,000 ล้านบาท และมี EBITDA เติบโต 18-20% วาง 4 กลุยุทธ์ เร่งสร้างการเติบโตธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC เปิดเผยว่า สำหรับปี 2566 บริษัทฯคาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 15-20% หรือแตะที่ระดับ 270,000 ล้านบาท และมี EBITDA เติบโต 18-20% โดยการเติบโตมาจากกลยุทธ์ 4 กลุยุทธ์ ได้แก่
1. Accelerate Core Leadership คือ เร่งสร้างการเติบโตของกลุ่มธุรกิจหลักในทั้ง 3 ประเทศ ทั้งในกลุ่มแฟชั่น, กลุ่มฮาร์ดไลน์, กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังสร้างฐานการเงินที่แข็งแกร่ง บนกลยุทธ์ 3C ได้แก่
-Cost บริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
-Capex เน้นการลงทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดใน Strategic Business และเร่งขยาย Proven Format
-Cash Flow ขยายขีดความสามารถในการจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้มีความรวดเร็ว คล่องตัว และเพิ่มกระแสเงินสดให้มากขึ้น สำหรับสร้างการเติบโตทางธุรกิจต่อไป
2.Reinvent Next-Gen Omni Retail คือ ยกระดับ CRC Ecosystem ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบต่างๆ มาสร้างการเติบโตแบบ Inclusive Growth ให้ทั้งลูกค้า แบรนด์ และพาร์ทเนอร์ บนแพลตฟอร์ม Next-Gen Omni Retail
3.Build New Growth Pillars คือ ต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น โดยมีแผนเปิดตัวธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อเสริมทัพธุรกิจในประเทศไทยและเวียดนาม
4.Drive Partnership, Acquisition and Spin Off – ขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรและการทำ M&A พร้อมนำ MEB เบอร์ 1 แพลตฟอร์ม E-Book เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เสนอขายหุ้น IPO แก่ประชาชนทั่วไป ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 นี้
นอกจากนี้ บริษัทฯยังมองเห็นสัญญาณบวกของภาคค้าปลีกและบริการในทั้ง 3 ประเทศ จากสภาพเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคัก การเปิดประเทศของจีน รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ฟื้นตัว จึงได้อัดงบลงทุน 28,000 ล้านบาท ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างเต็มกำลัง บนยุทธศาสตร์ CRC Retailligence ที่เพิ่มความเข้มข้นยิ่งขึ้น
โดยงบลงทุนดังกล่าวจะใช้ขยายและปรับปรุงภายในประเทศประมาณ 70-75% และใช้ลงทุนในต่างประเทศประมาณ 25-30% โดยแบ่งเป็นในกลุ่มธุรกิจแฟชั่น 45%, ธุรกิจอาหาร 35% ส่วนที่เหลือจะใช้ในกลุ่มฮาร์ดไลน์