‘บางจาก’ปิดดีล ESSO รุกธุรกิจน้ำมันตั้งเป้าปี’67ยอดขายพุ่ง 5 แสนล.

‘บางจาก’ปิดดีล ESSO รุกธุรกิจน้ำมันตั้งเป้าปี’67ยอดขายพุ่ง 5 แสนล.
‘บางจาก’ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจโรงกลั่น เร่งเปลี่ยนโลโก้ปั๊มกว่า 2.2 พันแห่ง  พร้อมดูแลลูกค้าเก่า ESSO ขอให้เชื่อมั่นสูตรน้ำมันบางจากเทียบเท่าสากล

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ชำระราคาซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (เอสโซ่) จำนวน 2,283,750,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 65.99 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วในวงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท โดยใช้เงินในส่วนบางจาก 1.7 หมื่นล้านบาท และเงินกู้จำนวน 5,000 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของเอสโซ่ (ประเทศไทย) อีกร้อยละ 34.01 โดยกำหนดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตั้งแต่ วันที่ 8 ก.ย. - 12  ต.ค.2566

ทั้งนี้มั่นใจว่าธุรกรรมครั้งนี้จะสามารถสร้าง synergy จากศักยภาพที่เกื้อหนุนกัน ช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ทำให้ประชาชนคนไทยเข้าถึงแหล่งพลังงานได้ดีขึ้น และยังช่วยให้มีกำไร (EBITDA) เพิ่มขึ้นในประเทศอีกนับพันล้านบาทต่อปี โดย บางจากฯ จะบันทึกรายได้จากเอสโซ่ตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 ตั้งเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3.8 แสนล้านบาท และในปี 2567 จะบันทึกรายได้จากเอสโซ่เต็มปี ส่งผลให้คาดว่ายอดขายจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะเข้าดำเนินการโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ขนาดกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันทั่วระเทศกว่า 832  แห่งได้ทันที  ส่งผลให้กลุ่มบริษัทบางจากมีกำลังการกลั่นน้ำมันสูงสุดในประเทศรวมเกือบ 300,000 บาร์เรลต่อวัน สามารถดำเนินธุรกิจได้ครบวงจรมากขึ้น ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีการกลั่น เพิ่มความหลากหลายในการจัดหาน้ำมันดิบ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาและขนส่งน้ำมันดิบร่วมกัน

ด้านการให้บริการด้านการตลาดค้าปลีกน้ำมันจะทำให้บางจากมีปั๊มน้ำมันทั่วประเทศรวมกว่า 2,200 แห่ง หรือมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 16.3% เป็น 30%  นับเป็นเบอร์ 2 ของธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน โดยเครือข่ายปั๊มเอสโซ่ ผลิตภัณฑ์และน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน จะเข้ามาเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์บางจาก

ทั้งนี้ปั๊มน้ำมันเอสโซ่จะเริ่มทยอยเปลี่ยนป้ายเป็นปั๊มบางจากภายใน 2 ปี  ขณะที่สูตรน้ำมันเอสโซ่เดิม จะมีจำหน่ายต่อไม่เกิน 90 วัน ขึ้นอยู่กับปริมาณการขายของแต่ละปั๊ม โดยจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นสูตรน้ำมันบางจาก ให้เสร็จภายใน 1 เดือน

สำหรับลูกค้าเอสโซ่ซึ่งเป็นสมาชิกบัตรเอสโซ่สไมลส์ยังสามารถสะสมคะแนนและแลกคะแนนเอสโซ่สไมล์ได้อีก 1 ปีจนถึงวันที่ 1 ส.ค.2567 ภายใต้บัตรเดิม หรือสามารถโอนคะแนนสะสมมาเป็นสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสพิเศษเพิ่ม 100 คะแนน หากทำการโอนย้ายคะแนนภายในวันที่ 30 พ.ย. 2566

ส่วนสมาชิกบัตรบางจากกรีนไมลส์ นอกจากจะสามารถนำคะแนนสะสมจากการเติมน้ำมันและซื้อสินค้าในเครือบางจากฯ มาใช้เป็นส่วนลดหรือทำประโยชน์อื่นๆ ตามไลฟ์สไตล์ของตนแล้ว ยังสามารถรับส่วนต่างราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นคืนเป็นคะแนนพิเศษเพิ่มเมื่อเติมน้ำมันในวันแรกที่ปรับขึ้นราคา

“วันนี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับพนักงาน ผู้ประกอบการและลูกค้ารายใหม่จากเอสโซ่สู่ครอบครัวบางจาก ซึ่งการรวมทีมงานคุณภาพของทั้งสองบริษัทจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความสามารถในการดำเนินการตามแผนขยายธุรกิจของบริษัทฯ ให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ “Greenovative Experience” ผ่านช่องทางการให้บริการที่ขยายเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เป็นการผสานสองพลังที่ยิ่งใหญ่ Together To Greater ” นายชัยวัฒน์กล่าว

นายชัยวัฒน์  กล่าวว่า ขอให้มั่นใจคุณภาพน้ำมันของบางจากเทียบเท่ามาตรฐานสากล ซึ่งมีน้ำมันเกรดพรีเมียมของบางจากทั้งแก๊สโซฮอล์และดีเซล ที่ได้มาตรฐานยูโร 5 และมีค่าออกเทนและซีเทนสูงกว่าค่ามาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงาน  

TAGS: #บางจาก #ESSO #ธุรกิจโรงกลั่น