เริ่มแล้ว PTTEP KM Week 2023 ขับเคลื่อนธุรกิจบนความท้าทาย

เริ่มแล้ว PTTEP KM Week 2023 ขับเคลื่อนธุรกิจบนความท้าทาย
ปตท.สผ. จัดประชุมวิชาการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาชูแนวคิด “From E&P to New Energy: A Challenging Journey” เปิดตัว Human Libraryแบ่งปันองค์ความรู้ให้กับพนักงานในองค์กร

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า  งานประชุมวิชาการเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ประจำปี 2566 หรือ PTTEP KM Week 2023 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “From E&P to New Energy: A Challenging Journey” สะท้อนการขับเคลื่อนธุรกิจของ ปตท.สผ. ภายใต้ความท้าทายของการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน โดยบริษัทให้ความสำคัญทั้งการเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ควบคู่ไปกับการขยายธุรกิจไปสู่พลังงานรูปแบบใหม่

ทั้งนี้ PTTEP KM Week 2023 เป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้มีการแบ่งปันองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง และแนวคิดในการบริหารจัดการจากผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญภายในบริษัท รวมทั้ง ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอด และขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

อย่างไรก็ตามภายในงาน ได้รับเกียรติจากนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และ       Mr. Ian Warrilow, Country Manager, Valeura Energy Inc. บริษัทด้านพลังงานรายใหญ่ของประเทศแคนาดา มาร่วมการบรรยายให้ความรู้ และร่วมในพิธีเปิดงานด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญ (Special Talk) เพื่อแบ่งปันมุมมองด้านการบริหารจัดการองค์กรในภาคธุรกิจอื่น นำมาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และการเสวนา (Panel Discussion) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานภายใต้ความท้าทาย โดยนักวิชาการ นักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิ จากองค์กร หน่วยงานและสถาบันต่าง ๆ

สำหรับการนำเสนอผลงานทางวิชาการ (Technical Forum) และการดำเนินธุรกิจ (Business Forum) ของพนักงาน ปตท.สผ. ในปีนี้มีผลงานที่ได้รับการคัดเลือกแสดง จำนวน 151 ผลงาน ซึ่งภายในงาน มีการมอบรางวัลให้กับผลงานที่มีความโดดเด่นด้วย

จุดเด่นของการจัดงานในครั้งนี้ คือการเปิดตัว Human Library พร้อมด้วย 27 Human Books คลังหนังสือมีชีวิต ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละด้านที่จะแบ่งปันประสบการณ์ความรู้ให้กับพนักงานรุ่นน้อง โดย Human Library เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการแบ่งปันองค์ความรู้ และช่องทางในการแบ่งปันบทเรียนจากการทำงานที่ประสบความสำเร็จและที่ต้องปรับปรุงพัฒนา เพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง และนำไปต่อยอด เพื่อสร้างความสำเร็จในงานต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับนวัตกรรมซึ่ง ปตท.สผ. คิดค้นและพัฒนาขึ้นเอง รวมทั้งนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นร่วมกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน เช่น ศูนย์วิจัยเพื่อการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เทคโนโลยีสำหรับการปิดและสละหลุมปิโตรเลียมที่หมดอายุการใช้งาน เทคโนโลยีการกำจัดสารโลหะหนักที่ปนเปื้อนในน้ำมันคอนเดนเสท (Condensate Decontamination) Smart Forest Solution หรือ นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดการพื้นที่สีเขียวในภาคการเกษตรและป่าไม้แบบครบวงจร และ Green Energy Technology Playground เป็นต้น

สำหรับ ปตท.สผ.ได้จัดงานประชุมวิชาการ PTTEP KM Week ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ระหว่างพนักงาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 กันยายน 2566 ในรูปแบบการประชุมแบบความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral Event)

 

TAGS: #ปตท.สผ. #Human #Library #PTTEP #KM #Week #2023