ธนจิรา กรุ๊ป บนเส้นทางตลาดสินค้าแฟชันและไลฟ์สไตล์ร่วม 13 ปี ที่พร้อมนำกิจการระดมทุนในตลาดฯ สิ้นปี66 นี้ ด้วยยอดขายโตกว่า 17% ปูสู่แผนปี67 เติมอีก1 ลักซูรีแบรนด์เข้าพอร์ต เร่งขยายตลาดระดับภูมิภาค
ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TAN ผู้นำเข้าแลทำตลาดสินค้าแฟชันและไลฟ์สไตล์แบรนด์ชั้นนำ คือ Pandora, Marimekko, Cath Kidston, HARNN และ Vuudh เปิดเผยว่าการดำเนินธุรกิจตลอดนะยะเวลา 13 ปี ด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสู่การเป็นผู้นำกลุ่มบริษัทสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชันระดับภูมิภาค
ด้วยกลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดผ่านการส่งมอบประสบการณ์พิเศษในแต่ละแบรนด์เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคชาวไทย มาอย่างต่อเนื่องไปพร้อมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนทางธุรกิจร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกด้าน ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี ภายใต้แนวคิด “Bring The Best of The Brand to The Best of Thailand”
“ส่งผลให้ทุกแบรนด์ในพอร์ตธนจิรากรุ๊ป ระสบความสำเร็จทั้งการเติบโตรายได้และเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย และเตรียมมุ่งสู่การเติบโตในระดับภูมิภาค” ธนพงษ์ กล่าว
สำหรับแบรนด์แรกที่ บริษัทนำเข้ามาทำตลาด คือ Pandora เปิดให้บริการจำนวน 43 ก่อนทยอยนำเข้าแบรนด์ Marimekko เข้ามาทำตลาด มี 13 สาขา แบรนด์ Cath Kidston จำนวน 35 สาขา และในต่างประเทศอีก 6 สาขาส่วนแบรนด์ของกลุ่มธนจิรา (Own Brand) มีจำนวน 2 แบรนด์ คือ HARNN และ Vuddh
นอกจากนี้ TAN ยังได้ต่อยอดธุรกิจแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ไปสู่ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ในรูปแบบ Pop-Up Café แห่งแรกในไทย ภายใต้ชื่อ Marimekko pop-up café และแบรนด์ Cath Kidston Tearoom เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วม และถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่านการใช้จริง
“โมเดลดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ให้ลูกค้าได้มีไลฟ์สไตล์ร่วมกับแบรนด์ ด้วยการมารับประทานอาหารในร้านคาเฟ่ และกระตุ้นการซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ รวมทั้งทำให้แบรนด์เป็นรู้จักเพิ่มขึ้นจากการแบ่งปันลฟ์สไตล์ของตัวเองลงสื่อโซเชียลของลูกค้าเพื่อสร้างการเติบโตแบบซินเนอร์ยีของแบรนด์ภายใต้กลุ่มบริษัทสู่แบรนด์ไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับภูมิภาคต่อไป” ธนพงษ์ กล่าว
ขณะเดียวกันในปีนี้ บริษัทยังเตรียทนำธุรกิจจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ โดยปัจจุบัน TAN ได้ยื่นแบบคำขออนุณาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ไปแล้ว
โดยการนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ วางไว้ 3 วัตถุประสงค์ คือ 1.ใช้เป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุน เพื่อขยายระบบนิเวศ(eco system) ทางธุรกิจ 2.ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับสถาบันการเงิน รวมทั้งใช้ชำระคืนเงินกู้อื่นๆ ที่กลุ่มบริษัทอาจมีขึ้นในอนาคต และ 3.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกิจการ
ทั้งนี้ ยังรองรับแผนการดำเนินงานในปี 2567 ในเบื้องต้นบริษัทเตรียมแผนนำเข้าสินค้าไลฟ์สไตล์เครื่องแต่งกายระดับลักซูรี อีก1 แบรนด์เข้ามาไว้ในพอร์ตธนจิรากรุ๊ป เพื่อทำตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศด้วย
นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนทำตลาดเชิงรุกในต่างประเทศ โดยเตรียมขยายธุรกิจแบรนด์ HARNN เพิ่มอีก1 สาขาในญี่ปุ่นรูปแบบร้านค้าปลีก (Retail Store) พร้อมให้บริการสปา พร้อมสนใจเข้าไปทำตลาดในเวียดนาม ด้วยแบรนด์ HARNN และ Cath Kidston ส่วนในสิงคโปร์ จะนำแบรนด์ Marimekko และ HARNN เข้าไปทำตลาด ด้วยเช่นกัน
สำหรับผลดำเนินการ ในปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ 1,288.41 ล้านบาท แบ่งออกเป็น รายได้จากการขาย 1,257.50 ล้านบาท รายได้จากการบริการ 8.45 ล้านบาท และรายได้อื่นๆ อีก 22.46 ล้านบาท
ขณะที่รายได้จากการขายกว่า 1,257.50 ล้านบาทนั้น เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 64.4% มาจากแบรนด์ Pandora 645.67 ล้านบาท Marimekko 216.97 ล้านบาท Cath Kidston 204.29 ล้านบาท และ HARNN 191.47 ล้านบาท
โดย 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรวมเติบโตขึ้น 17% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีการเติบโตในทุกแบรนด์ และ Marimekko เติบโตสูงสุด ส่วนครึ่งหลังปี 66 นี้ มีอัตราเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกแล้ว
ทั้งนี้ในสิ้นปี 2566 นี้ TAN คาดมีรายได้เติบโตมากกว่า 17% ภายใต้สถานการณ์ลักซูรีแบรนด์ยังเติบโตต่อเนื่อง จากกำลังซื้อระดับบนพร้อมใช้จ่ายสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจโลกในภาพรวมก็ตาม