BANPU ทุ่ม 2 พันล้านเหรียญฯ ดันธุรกิจ 4 เรือธงสู่เป้าปี 68

BANPU ทุ่ม 2 พันล้านเหรียญฯ ดันธุรกิจ 4 เรือธงสู่เป้าปี 68
BANPU ทุ่ม 2 พันล้านเหรียญฯ ดันธุรกิจ 4 เรือธงสู่เป้าปี 68 ภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter

 

สมฤดี ชัยมงคล Chief Executive Officer บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมายปี 2568 ด้วยธุรกิจ 4 เรือธง “ธุรกิจเหมือง ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า และหน่วยงาน Corporate Venture Capital” ภายใต้ กลยุทธ์ Greener & Smarter พร้อมวางงบลงทุน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใช้สำหรับขยายทุกกลุ่มธุรกิจ

1.ธุรกิจเหมือง 

ปัจจุบันไม่มีการลงทุนใหม่ ๆ ในธุรกิจถ่านหินเพิ่มเติม แต่มุ่งเน้นการสร้างกระแสเงินสดเพื่อต่อยอดธุรกิจที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter และการพัฒนาการดำเนินงานในสินทรัพย์เดิมที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

ขณะเดียวกันยังได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการต่อยอดสู่ธุรกิจ Strategic Minerals มุ่งเน้นแร่แห่งอนาคตที่จะเป็นทรัพยากรต้นทางของโซลูชันพลังงานสะอาด เช่น แร่ลิเทียม , แร่นิกเกิล โดยปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาโครงการเหมืองแร่แห่งใหม่ 3 แห่งที่ สปป.ลาว ออสเตรเลียและอินโดนีเซีย ซึ่งหากที่ใดสามารถลงทุนจนถึงจุดคุ้มทุนและสร้างกระแสเงินสดได้ไว บริษัทก็พร้อมเข้าไปลงทุนทันที

อย่างไรก็ตามบริษัทฯยอมรับว่าภาพรวมธุรกิจถ่านหินในไตรมาส3/2566 จะทำได้ไม่ดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก ราคาถ่านหินปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 168 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ไตรมาส 3/2565 ราคาถ่านหินอยู่ที่400 เหรียญสหรัฐฯ 

แต่ทั้งนี้บริษัทฯเชื่อว่าไตรมาส 4/2566 จะดีกว่าไตรมาส 3/2566 แม้ราคาถ่านหินจะปรับตัวลดลงแต่ปริมาณการใช้ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญานการฟื้นตัวของราคาถ่านหินบ้างแล้ว

2. ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ

ปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการผลิตประมาณ 890 ล้านลูกบาศก์ฟุตเทียบเท่าต่อวัน (MMcfepd) โดยเป้าหมายในอนาคตคือการขยายพอร์ตธุรกิจทั้งต้นน้ำและกลางน้ำ ตั้งแต่แหล่งก๊าซ ระบบแยก อัดก๊าซ จนถึงท่อขนส่งก๊าซ คู่ขนานไปกับการเร่งพัฒนาโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture, Utilization and Storage: CCUS) 

ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ Barnett Zero (บาร์เนตต์ ซีโร่) โครงการ Cotton Cove (คอตตอน โคฟ) และโครงการ “High West (ไฮเวสต์)” รวมทั้งเป็นโอกาสสร้างรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิตในอนาคตโดยบริษัทลูกในสหรัฐฯ

3. ธุรกิจผลิตไฟฟ้า

เร่งขยายพอร์ตโฟลิโอธุรกิจในโรงไฟฟ้าพลังงานที่สะอาดขึ้น ทั้งโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีHELE และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มต้นธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐฯ ผ่านโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบัน ธุรกิจผลิตไฟฟ้าของบ้านปูมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมด 4,974 เมกะวัตต์ ซึ่งมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน 4,008 เมกะวัตต์ และจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 966 เมกะวัตต์ ใน 8 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยวางเป้าหมายขยายกำลังผลิตให้ได้ 6,100 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 

4.ธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน

เน้นขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น นำเอาดิจิทัลโซลูชันมาผสมผสานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ และขยายการลงทุนสู่พันธมิตรใหม่ ๆ โดยวางเป้าหมายปี 2568 ดังนี้ ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาและทุ่นลอยน้ำ(Solar Rooftop & Floating) ตั้งเป้ากำลังผลิตรวม 500 เมกะวัตต์ ธุรกิจแบตเตอรี่และระบบกักเก็บพลังงาน(Battery & ESS Solutions) ตั้งเป้ากำลังผลิต  4 กิกะวัตต์ชั่วโมง ธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะและจัดการพลังงาน(Smart Cities & Energy Management) จำนวน 60 โครงการ 

ธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า (Energy Trading) ตั้งเป้ากำลังซื้อขายไฟฟ้า 2,000 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี และธุรกิจอี-โมบิลิตี้ (E-Mobility) ตั้งเป้าขยายการให้บริการระบบสัญจรทางเลือกแบบครบวงจรในรูปแบบ Mobility as a Service (MaaS) ทั้งบริการ Ride Sharing, Car Sharing, EV Charger Management และ EV Fleet Management โดยการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ  

TAGS: #บ้านปู #BANPU