เปิดวิสัยทัศน์ “พรอนงค์” เลขาฯ ก.ล.ต. คนที่ 8 กับเป้าหมายสร้างสมดุลให้ตลาดทุน พร้อมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อออม

เปิดวิสัยทัศน์ “พรอนงค์” เลขาฯ ก.ล.ต. คนที่ 8 กับเป้าหมายสร้างสมดุลให้ตลาดทุน พร้อมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อออม
เปิดวิสัยทัศน์ “พรอนงค์” เลขาฯ ก.ล.ต. คนที่ 8 กับเป้าหมายสร้างสมดุลให้ตลาดทุน พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อออมในระยะยาวให้มากขึ้น

 

รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)คนที่8 ได้พบปะสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา โดยเลขาฯก.ล.ต. กล่าวถึงบทบาทของตนเองในระยะ 4 ปี ต่อจากนี้ อยากเห็นตลาดทุนเป็นแหล่งออมเงิน และสามารถทำให้ ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น (well being) โดยเฉพาะวัยเกษียณ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ให้ความสำคัญกับ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(Provident Fund : PVD) เป็นอย่างมาก สร้างผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายรวมถึงสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อออมในระยะยาวให้มากขึ้น 

“ เราอยากเห็นตลาดทุนทำให้ทุกคนดีขึ้นไม่อยากให้เหมือนกับประโยคที่ว่า ‘คนจนเล่นหวย คนรวยเล่นหุ้น’ ซึ่งสิ่งที่เราอยากเห็นในเรื่องของการลงทุนสำหรับการออม คือการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง  และทางเราก็จะสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้แก่ผู้ลงทุน รวมถึงสร้างผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมตามความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น และเรามองว่าตลาดทุนยังเป็นกลไกลหลักในการทำให้ ระบบเศรษฐกิจไทยสามารถแข่งขันได้” รศ.ดร.พรอนงค์ กล่าว 

สำหรับประเด็นการทุจริตของหุ้นบางตัวที่เป็นกระแสอย่าง STARK และ MORE ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจนสร้างความเสียหายให้แก่นักลงทุนหลายราย ก.ล.ต. ได้พยายามเร่งจัดการอย่างเต็มที่ ด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ได้ปล่อยปะละเลยแต่อย่างใด ซึ่งการดูแลผู้เสียหายโดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย ก.ล.ต. ก็จะมีการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เนื่องจากมองว่าเป็นการติดปีกให้แก่นักลงทุน และยังมีการป้องกัน แก้ไข ยกระดับการกำกับดูแลให้มากขึ้น 

**ศึกษาตั้งกองทุนเยียวยาผู้ลงทุนที่ถูกโกง**

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ยอมรับว่าอยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกโกงหุ้นซึ่งหากมีแนวโน้มเป็นไปได้ก็จะเอาข้อสรุปที่ศึกษาทั้งหมดมาหารือกันอีกทีว่าจะทำออกมาในรูปแบบใด

TAGS: #ก.ล.ต. #ตลาดทุนไทย