โบรกฯ มอง SET วันนี้ แกว่งขึ้น ในกรอบ 1370-1400 จุด หลัง คาดว่าเฟดคงดอกเบี้ย

โบรกฯ มอง SET วันนี้ แกว่งขึ้น ในกรอบ 1370-1400 จุด หลัง คาดว่าเฟดคงดอกเบี้ย
โบรกฯ มอง SET วันนี้ แกว่งขึ้น ในกรอบ 1370-1400 จุด หลัง คาดว่าเฟดคงดอกเบี้ย บ่งชี้ดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุด

 

วิจิตร อารยพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้“แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1370-1400 จุด ผลการประชุม FED คงดอกเบี้ย และส่งสัญญาณตลาดการเงินตึงตัว บ่งชี้ดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุด ผสานแผนประมูลพันธบัตรที่น้อยกว่าคาด หนุน US Bond Yield ย่อแรง บวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง 

โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศแผนการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอลงต่ำกว่าคาดเล็กน้อยโดยสำหรับสัปดาห์หน้า (8-10 พ.ย.) จะมีการประมูลพันธบัตรอายุ 3 ปี วงเงิน US$ 48 Bn, อายุ 10 ปี วงเงิน US$ 40 Bn และ 30 ปี วงเงิน US$ 24 Bn ซึ่งรวมทั้งหมดมูลค่าราว US$ 112 Bn (ต่ำคาดที่ 114Bn) ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมาย่อตัวแรง ถือเป็นแรงหนุนเชิงบวกต่อการกลับเข้าเก็งกำไรในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น    

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ วานนี้ดัชนี ISM ภาคการผลิต เดือนตุลาคม ชะลอสู่ระดั้บ 46.7 จุด จาก 49 จุด และต่ำกว่าคาดที่ 49 ส่วนการจ้างงานภาคเอกชน จาก ADP +1.13 แสนตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าตลาดคาดที่ +1.5 แสนตำแหน่งดังนั้นภาพของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นอีกแรงที่ช่วยสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

ผสานผลการประชุม FED ที่มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% ตามเดิม เป็นการคงดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน โดยถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ประธาน FED บ่งชี้ถึงภาพตลาดการเงินที่ตึงตัวมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะยังไม่ได้ปิดโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งถัดๆไป แต่ถ้อยแถลงดังกล่าวก็ส่งผลให้ตลาดเริ่มตีความโอกาสที่วงจรดอกเบี้ยสหรัฐฯน่าจะจำกัดแล้ว หนุนแรงเก็งในตลาดหุ้น คาดตลาดเอเชียเช้านี้ปรับขึ้น โดยยังแนะสะสมหุ้นที่ได้ประโยชน์ เช่น กลุ่มไฟแนนซ์, ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ส่วนนกลยุทธ์ลงทุนวันนี้เน้นกลุ่มที่ได้อานิสงส์บวกจาก Yield ลดลง แนะนำ “SAWAD” ราคาเป้าหมาย 54 บาท 

คาดกำไร 3Q23 ที่ระดับ 1.47 พันล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง q-q และ y-y จากการเติบโตของสินเชื่อรวม และการลดลงของการตั้งสำรอง เนื่องจาก 2Q23 มีรายการพิเศษ ด้านต้นทุนทางการเงินเริ่มจำกัด ขณะที่ Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพงเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต ถือเป็นระดับที่น่าสะสม

TAGS: #SET #เฟด