สมาธิสั้น หุนหันพลันแล่น อาจจะไม่ได้เป็น ADHD แต่เป็นออทิสติก!

สมาธิสั้น หุนหันพลันแล่น อาจจะไม่ได้เป็น ADHD แต่เป็นออทิสติก!
เช็ก 3 อาการทั่วไปของโรคสมาธิสั้น ที่อาจจะไม่ใช่แค่สมาธิสั้น เพราะอาการดังกล่าวอาจทับซ้อนกับโรคอื่นๆ ได้เช่นกัน

โรคสมาธิสั้น (ADHD , Attention Deficit Hyperactivity Disorder) เป็นปัญหาทางพฤติกรรมที่พบได้บ่อยในเด็กวัยเรียนและเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เด็กมีปัญหาการเรียน เกิดจากความบกพร่องในการทำหน้าที่ของสมอง

อาการหลักเป็นความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมได้แก่ ขาดสมาธิ  ซนอยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น ขาดการยับยั้งชั่งใจ ที่เป็นมากกว่าพฤติกรรมตามปกติของ เด็กในระดับพัฒนาการเดียวกัน

สาเหตุจากหลายปัจจัยทั้งปัจจัยชีวภาพและปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการทำงานของสมองตั้งแต่ขณะอยู่ในครรภ์ ขณะคลอด และหลังคลอดที่อาจแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละคน โดยมีสาเหตุจากปัจจัยทางพันธุกรรมเป็นสาเหตุหลัก 

ส่วนปัจจัยอื่นเช่น ภาวะขาดออกซิเจน การคลอดก่อนกำหนด ภาวะแทรกซ้อนอื่นของการตั้งครรภ์และการคลอด  มารดาดื่มสุรา/สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์ การได้รับสารพิษ เช่นภาวะพิษจากสารตะกั่ว นอกจากนี้ในปัจจุบันเริ่มมีข้อมูลเชื่อมโยงการเกิดโรคสมาธิสั้นกับการสัมผัสสาร organophosphate ส่วนปัจจัยด้านการเลี้ยงดู เช่นการเลี้ยงดูที่ขาดระเบียบ หรือการปล่อยให้เด็กดูโทรทัศน์มากเกินไป ไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคสมาธิสั้น   แต่อาจมีส่วนทำให้อาการของโรคสมาธิสั้นเป็นมากขึ้นได้

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของโรคสมาธิสั้นคือการที่คุณแสดงอาการมาตั้งแต่เด็ก มิฉะนั้น ก็ยากที่จะทราบว่าอาการต่างๆ เช่น การไม่ตั้งใจหรือสมาธิสั้นนั้นมาจาก ADHD จริงๆ หรือไม่ หรือมาจากความผิดปกติทางจิตหรือระบบประสาทอื่นๆ ซึ่งมีสัญญาณทั่วไป 3 ประการของโรคสมาธิสั้นที่อาจทับซ้อนกับความผิดปกติอื่น ๆ นำไปสู่การวินิจฉัยผิดพลาด

ว้าวุ่นใจ

อาการที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของโรคสมาธิสั้นคือความว้าวุ่นใจหรือไม่ตั้งใจ ตัวอย่างเช่น คนออทิสติกอาจสูญเสียสมาธิ แต่อาจเป็นผลมาจากการถูกรบกวนหากพวกเขาประสบปัญหาทางประสาทสัมผัสหรือพยายามปกปิดตัวเอง

สมาธิสั้น

สมาธิสั้นเป็นอีกอาการสำคัญของโรคสมาธิสั้นตาม DSM-5 ในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี อาจดูเหมือนวิ่งไปรอบๆบ่อยมาก ลุกขึ้นจากที่นั่ง หรือพูดมากเกินไป แต่อาการสมาธิสั้นยังเป็นอาการหนึ่งของออทิสติก และผู้ที่เป็นโรคไบโพลาร์ที่มีอาการแมเนียนั้นสามารถเกิดอาการสมาธิสั้นได้เช่นกัน

หุนหันพลันแล่น

อาการ ADHD อีกประการหนึ่งคือความหุนหันพลันแล่นซึ่งอาจทับซ้อนกับความผิดปกติอื่น ๆ เช่น โรคบอร์เดอร์ไลน์ Borderline Personality Disorder (BPD) เป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตที่ส่งผลกระทบต่อความคิดต่อตนเองและต่อผู้อื่น ทำให้ชีวิตประจำวันมักเกิดปัญหาและยากที่จะควบคุมอารมณ์ มีความแตกต่างบางประการระหว่างความหุนหันพลันแล่นของ BPD และ ADHD คือผู้ที่มีภาวะ BPD นั้นมักจะประสบกับช่วงซึมเศร้าหนัก

TAGS: #ADHD #ออทิสติก #เด็กซน