เล่นเวทไม่ได้ทำให้เตี้ย แต่ไม่ได้ออกกำลังกายเตี้ยแน่!

เล่นเวทไม่ได้ทำให้เตี้ย แต่ไม่ได้ออกกำลังกายเตี้ยแน่!
ความเชื่อที่ว่าช่วงวัยมัธยม หรือวัยที่กำลังโตนั้นใครเผลอไปเล่นเวทรับรอง “หยุดสูง” แน่นอน กลายเป็นว่าโตขึ้นทุกคนเลยโทษที่ตัวเองเผลอไปเล่นเวท แทนที่จะโหนบาร์ หรือเล่นบาสเก็ตบอลแทน

ปรับความเข้าใจใหม่ การเล่นเวทไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เราไม่สูง แต่การไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ และโภชนาการไม่ถึงเกณฑ์คือสาเหตุที่แท้จริง

นายวรรณชนะ บัวขาว หรือโค้ชเอ็ม แห่ง HiCare ศูนย์ความสูง กล่าวกับเราว่า “การยกเวทไม่ได้ทำให้เด็กหยุดสูง แต่การไม่ออกกำลังกายต่างหากที่ทำให้เตี้ย” การยกเวทนั้นให้ประโยชน์มากกว่าโทษ การยกเวทคือการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความเข้าใจที่ว่าการยกเวททำให้เด็กเตี้ยจึงเป็นความเชื่อผิดๆ 

โค้ชเอ็มกล่าวว่า “เมื่อเทียบกับต่างชาติที่ให้เด็กได้เริ่มบอดี้เวทตั้งแต่เด็กๆ หรือมองในมุมของการศึกษา วิชาพละศึกษาของบ้านเราก็ยังอนยู่กับที่ ไม่มีการปรับให้เข้ากับการเจริญเติบโตของเด็ก ต่างจากของนานาชาติที่ไปไกลแล้ว การสอนให้เด็กยกเวทอย่างถูกวิธีเป็นการช่วยให้เด็กพัฒนาการได้อย่างถูกต้อง”

อาจจะเริ่มจากการทำบอดี้เวท เช่น วิดพื้น ซิตอัป แล้วค่อยๆ ต่อยอดไป ในความเป็นจริงการยกเวทเกิดขึ้นตั้งแต่เด็กๆ เช่น เด็กเล็กที่ฝึกเดินแบบตั้งไข่ หรือ ทารกที่พยายามยกคอ ก็เปรียบได้กับการทำบอดี้เวท การสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจึงเป็นเรื่องพื้นฐานของสมรรถภาพทางกาย

โค้ชเอ็มกล่าวต่อว่า “เด็กสมัยใหม่ขาดการออกกำลังกาย เพราะติดกับการอยู่หน้าจอมากเกินไป จึงขาดโอกาสได้ออกกำลังกาย ให้เราสังเกตดูว่านักกีฬาทุกคนนั้นสูงกว่าคนในครอบครัว หมด แม้ว่าเขาอาจจะตัวเล็กกว่าคนในทีม หรือในนักกีฬาด้วยกันเอง แต่หากไปเปรียบเทียบกับคนในครอบครัว เขาจะสูงกว่าอยู่ดี นั้นเป็นเพราะได้รับการฝึกฝน การออกกำลังกายตั้งแต่เด็ก”

เล่นบาส สูงกว่า เล่นฟุตบอล

“ต้องเริ่มจากการคัดเลือกเข้าไปเล่นตั้งแต่แรก โค้ชจะเลือกจากสรีระที่เหมาะสมในตำแหน่งของกีฬานั้นๆ ไม่จำเป็นว่าคนเล่นบาสต้องสูงหมด เพราะบางตำแหน่งต้องการความว่องไวมากกว่า ความเชื่อที่ว่าอยากสูงต้องเล่นบาสเท่านั้น ต้องโหนบาร์ หรือเล่นกีฬาที่เน้นการกระโดดนั้นไม่ถูกต้อง หากเราโหนบาร์ หรือกระโดดแทรมโพลีน อย่างเดียวเป็นชั่วโมงก็ไม่ได้ช่วยให้สูงขึ้น เผลอๆอาจเกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อแทน”

“การเล่นกีฬาให้หลากหลายและครบถ้วน ทั้งคาร์ดิโอ เวทเทรนนิ่ง หรือแม้กระทั้งการยืดกล้ามเนื้อก็ช่วยให้เกิดพัฒนาการด้านความสูงทั้งสิ้น เนื่องจากวัยเจริญเติบโตอย่างวัยรุ่นจะมีฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า สาร IGF-1 (โกรทฮอร์โมนช่วยเพิ่มความสูง)ที่จะช่วยให้สูงขึ้นได้ รวมทั้งการปรับบุคลิกภาพก็มีส่วนช่วยให้ดูสูงขึ้นได้อีกด้วย” โค้ชเอ็มกล่าว

TAGS: #ออกกำลังกาย #ความสูง #ยกเวท #กีฬา