แม้อาชีพสื่อกำลังถึงขาลงสุดๆ แต่เจนเนอร์เรชั่น Zers กลับหันมาสนใจอาชีพอินฟลูเอนเซอร์เป็นอันดับ 1
Gen Z หันมาสนใจอาชีพสื่อและความบันเทิงมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นมองว่าโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อเส้นทางอาชีพที่มีศักยภาพ
ตามรายงานล่าสุดจาก Morning Consult เจนเนอเรชั่น Zers ประมาณร้อยละ 57 กล่าวว่าหากได้รับโอกาส พวกเขาต้องการเป็น อินฟลูเอนเซอร์
ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์ม เช่น TikTok, Instagram และ YouTube ได้สร้างผู้ประกอบการประเภทใหม่ที่เรียกว่า “ครีเอเตอร์” ซึ่งเป็นกลุ่มที่ประกอบด้วยฟรีแลนซ์ โค้ชธุรกิจ นักเล่นเกม และมืออาชีพอื่นๆ ที่แบ่งปันและสร้างรายได้จากความเชี่ยวชาญของตนบนแพลตฟอร์มเหล่านี้
Work-life balance สำคัญกว่าความมั่นคงในงาน
ถ้าพูดกันตามตรง ปี 2023 ถือเป็นปีที่ยากลำบากในการทำงานด้านสื่อและความบันเทิง ทั้งสมาชิก สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (WGA) และ สมาคมนักแสดงแห่งสหรัฐอเมริกา (SAG-AFTRA) ประท้วงหยุดงานเป็นเวลาหลายเดือน และบริษัทต่างๆ ต้องต่อสู้กับรายได้จากโฆษณาที่ลดลงและธุรกิจสตรีมมิ่งที่ไม่ได้ผลกำไร
หน่วยงานบันเทิงเพียงอย่างเดียวได้สูญเสียตำแหน่งงานไปแล้วกว่า 44,000 ตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคม อย่างน้อยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการนัดหยุดงาน สำนักสถิติแรงงานรายงาน
ถึงกระนั้น Gen Z ก็ยังเป็นคนรุ่นทางสังคมที่ให้ความสำคัญกับชุมชนและผลกระทบทางสังคมเหนือความมั่นคงในการทำงานในอาชีพการงาน ในแบบสำรวจต่างๆ ซึ่งรวมถึงแบบสำรวจจาก Samsung และ Morning Consult พบว่า Work-life balance โอกาสในการเรียนรู้และการพัฒนา เสรีภาพในการสร้างสรรค์จัดอันดับให้เป็นลำดับความสำคัญสูงสุดสำหรับมืออาชีพในช่วงเริ่มต้น