Parasocial คลั่งรัก(ข้างเดียว)แม้ไม่เคยเจอกันในโลกแห่งความจริง

Parasocial คลั่งรัก(ข้างเดียว)แม้ไม่เคยเจอกันในโลกแห่งความจริง
ทำความรู้จักความสัมพันธ์แบบ Parasocial ความสัมพันธ์ที่หลงรักข้างเดียวแม้อีกฝ่ายจะเป็นตัวการ์ตูน หรือตัวละครในหนัง

เมื่อความรักเกิด อะไรๆก็ดูดีไปซะหมด จากเจาะเทรนด์โลก 2023 โดย TCDCได้นิยามความสัมพันธ์นี้ว่า ระหว่างการชมเรื่องราวบน Instagram ของใครบางคนทำไมใจต้องหวั่นไหว รู้สึกว่าเราทั้งคู่ช่างเข้ากันได้ดีจริงๆยิ่งไถ Facebook ดูสตอรี่ซื้อของสะสม และเรียนรู้เรื่องราวของเขามากขึ้นเท่าไรความรู้สึกนั้นก็ยิ่งจะเพิ่มมากขึ้น เขาดูใจดีและดีกับใจของเราเหลือเกินแม้เราจะไม่เคยพบกันเลยในโลกแห่งความเป็นจริง 

เว็บไซต์ดิกชันนารีได้ให้ความหมายว่า ความสัมพันธ์ที่บุคคลหนึ่งจินตนาการถึงความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่พวกเขาไม่รู้จักจริง เช่น คนดังหรือตัวละครในนิยาย ความสัมพันธ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลก และยังถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพจิตซะด้วยซ้ำ เนื่องจากในฐานะมนุษย์ เราถูกสร้างมาเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ทางสังคม ดังนั้น เมื่อเราได้พบบุคคลอื่นแม้จะผ่านเสียงหรือวิดีโอ เราจึงพยายามสร้างความผูกพันกับพวกเขา 

ซินเทีย วินนีย์ นักเขียนและนักวิชาการด้านจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาสื่อได้เคยเขียน เว็บไซต์ ThoughtCo ว่า"ผู้ที่อยู่ในความสัมพันธ์นี้รับรู้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง แม้ว่าพวกเขาจะรู้อย่างนั้นว่าปฏิสัมพันธ์ระหว่างเขาและคนนั้นเป็นภาพลวงตาแต่ก็ไม่สนใจและยังคงตอบโต้ราวกับว่ามันเกิดขึ้นจริง "


TCDC เผยในเจาะเทรนด์โลก 2023ว่า ดูเหมือนว่าโซเชียลมีเดียก็สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนปรากฏการณ์นี้ ความสัมพันธ์เบบ Parasocial แทบอยู่ในดีเอ็นเอของโลกออนไลน์ เช่น Twitter Instagram และ YouTube เรากลายเป็น "ผู้ติดตาม" หรือ "สมาชิก" ของใครบางคนที่แบ่งปันความคิดของพวกเขาและพูดคุยกับเราโดยตรง ทั้งยังสามารถตอบกลับและเป็นไปได้ที่เขาจะตอบกลับเช่นกัน

จุดนี้เองทำให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มคนที่ชื่นชอบ ค้นหาและมีส่วนร่วมได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และยิ่งเข้าใกล้ได้มากขึ้นด้วยบริการไลฟ์สตรีมเช่น Twitch และ Instagram ซึ่งสามารถพูดกับกล้องโดยตรงและตอบกลับข้อความจากผู้ติดตามแบบเรียลไทม์ได้อย่างสนิทสนม นอกจากนี้ปัจจุบัน Parasocial ยังครอบคลุมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนอ่านหนังสือการ์ตูนหรือนิยาย ไปจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างโอตาคุกับตัวการ์ตูนที่พวกเขาชื่นชอบและอาจไม่ใช่เพียงคนโสดที่อยู่ในกลุ่ม Parasocial แต่ทุกคนก็มีโอกาสหัวใจหวั่นไหวได้จากใครสักคน

TAGS: #Parasocial #ความสัมพันธ์ #สุขภาพจิต