“ไม่พบเชื้อใหม่สายพันธุ์ประหลาด” จีนแถลงหลังพบโรคปอดอักเสบระบาดในเด็ก

“ไม่พบเชื้อใหม่สายพันธุ์ประหลาด” จีนแถลงหลังพบโรคปอดอักเสบระบาดในเด็ก
จีนแถลงสาเหตุของโรคทางเดินหายใจที่กำลังแพร่ระบาดในเด็ก ว่าไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อโรคชนิดใหม่หรือเชื้อสายพันธุ์ประหลาดแต่อย่างใด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ทางการจีนได้แถลงถึงสาเหตุของโรคทางเดินหายใจที่กำลังแพร่ระบาดในเด็กหลายพันคน ว่าไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อโรคชนิดใหม่หรือเชื้อสายพันธุ์ประหลาดแต่อย่างใด

ในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าได้ขอให้จีนทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานในสื่อและจาก ProMed ซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังการระบาดทั่วโลก ของ "กลุ่มก้อนของโรคปอดบวมที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยในเด็กทางตอนเหนือของจีน"

WHO ระบุ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ทางตอนเหนือของจีนรายงานว่ามี “การเจ็บป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น” เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ปีนี้จะพบผู้ป่วยบางส่วนเร็วกว่าปกติก่อนช่วงเวลาการระบาดตามฤดูกาล แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย เพราะเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ หลังได้ยกเลิกมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ไปเช่นเดียวกัน

ภายหลังคำขอของ WHO สำนักข่าวซินหัวของรัฐได้เผยแพร่บทความที่อ้างถึงเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ว่า พวกเขาให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับการวินิจฉัยและการดูแลเด็กที่เป็นโรคทางเดินหายใจ

ต่อมาในวันพฤหัสบดี องค์การอนามัยโลกระบุในแถลงการณ์ว่า จีนไม่พบ "เชื้อโรคที่ผิดปกติหรือแปลกใหม่" ใดๆ และการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจที่แพร่กระจายทางตอนเหนือของประเทศนั้นเกิดจาก "เชื้อโรคหลายชนิดที่รู้จัก"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว NHC ของจีนกล่าวว่า มีโรคทางเดินหายใจหลายชนิดเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ โควิด ปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสมา การติดเชื้อแบคทีเรียที่พบบ่อยในเด็กเล็ก และไวรัสทางเดินหายใจ (RSV)

TAGS: #ประเทศจีน #จีน #โควิดสายพัธุ์ใหม่ #โรคระบาด