โรคมาลาเรีย ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โรคมาลาเรีย ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
WHO เผยรายงานโรคมาลาเรียประจำปี เน้นย้ำถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ในปี 2565 มีผู้ป่วยโรคมาลาเรียประมาณ 249 ล้านรายทั่วโลก ซึ่งเกินระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดที่ 233 ล้านรายในปี 2562 ถึง 16 ล้านราย นอกเหนือจากการหยุดชะงักที่เกิดจากโควิด-19 แล้ว การตอบสนองต่อโรคมาลาเรียทั่วโลกยังเผชิญกับภัยคุกคามจำนวนมากขึ้น เช่น การดื้อยาและยาฆ่าแมลง วิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม ข้อจำกัดด้านทรัพยากร ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความล่าช้าในการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ภาระของโรค

รายงานโรคมาลาเรียโลกปี 2023 เจาะลึกถึงความเชื่อมโยงระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโรคมาลาเรีย การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณน้ำฝนสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมและการอยู่รอดของยุงก้นปล่องที่เป็นพาหะของมาลาเรีย เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น คลื่นความร้อนและน้ำท่วม อาจส่งผลโดยตรงต่อการแพร่กระจายและภาระโรค ตัวอย่างเช่น ภัยพิบัติน้ำท่วมในปากีสถานในปี 2565 ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคมาลาเรียในประเทศเพิ่มขึ้น 5 เท่า

ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศคาดว่าจะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อแนวโน้มของโรคมาลาเรีย เช่น การเข้าถึงบริการรักษาโรคมาลาเรียที่จำเป็นลดลง และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานของตาข่าย ยาฆ่าแมลง และวัคซีน การพลัดถิ่นของประชากรเนื่องจากปัจจัยที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศอาจทำให้เกิดโรคมาลาเรียเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากบุคคลที่ไม่มีภูมิคุ้มกันจะอพยพไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด

ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการแพร่เชื้อมาลาเรียยังมีอยู่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ทิศทางและขนาดของผลกระทบมีแนวโน้มที่จะแตกต่างกันไปตามระบบสังคมและระบบนิเวศ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อบริการรักษาโรคมาลาเรียอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ทั้งอุบัติการณ์และอัตราการเสียชีวิตพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ความคืบหน้าในการต่อสู้กับโรคนี้รุนแรงขึ้น

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 WHO แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียชนิดที่สองที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ R21/Matrix-M ความพร้อมของวัคซีนมาลาเรีย 2 ชนิดคาดว่าจะช่วยเพิ่มอุปทานและทำให้สามารถนำไปใช้งานในวงกว้างทั่วแอฟริกาได้

ยังมีความคืบหน้าในการกำจัดโรคมาลาเรียในหลายประเทศที่มีภาระโรคน้อย ในปี 2022 มี 34 ประเทศรายงานผู้ป่วยโรคมาลาเรียน้อยกว่า 1,000 ราย เทียบกับเพียง 13 ประเทศในปี 2000 ในปีนี้เพียงปีเดียว มีอีกสามประเทศที่ได้รับการรับรองจาก WHO ว่าปลอดโรคมาลาเรีย ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน เบลีซ และทาจิกิสถาน และประเทศอื่นๆ อีกหลายแห่งกำลังอยู่ในแนวทางที่จะกำจัดให้หมดไป โรคร้ายในปีหน้า

TAGS: #มาลาเรีย #WHO