สายตี้เช็คด่วน ดื่มแล้วตัวเเดงเสี่ยงมะเร็ง!

สายตี้เช็คด่วน ดื่มแล้วตัวเเดงเสี่ยงมะเร็ง!
ถึงช่วงเศกาลคงหนีไมีพ้นการสังสรรค์ ยิ่งถ้ามีเพื่อนหลายกลุ่ม หลายสังคมยิ่งต้องปาร์ตี้บ่อยมากขึ้น หลายคนคงเคยเจอดื่มไปไม่กี่แก้วหน้าแดง ตัวแดงคงคิดว่าเป็นปกติ แต่ที่จริงแล้วเสี่ยงมะเร็งมากกว่าคนอื่นๆ

อาการตัวแดง หน้าแดงหลังดื่มแอลกอฮอล์ไปนั้นทางการเรียกว่า Alcohol flush Reaction โดยส่วนใหญ่ อาการหน้าแดงจะเกิดขึ้นเพราะร่างกายมีปัญหาในการย่อยแอลกอฮอล์

สาเหตุเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เรียกว่าการขาดเอนไซม์ ALDH2 (อัลดีไฮด์ ดีไฮโดรจีเนส 2) ที่ส่งผลให้ตับไม่สามารถเผาผลาญแอลกอฮอล์ได้ดีเท่าที่ควร และจากผลสำรวจโดยNational Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism (NIAAA) พบว่าอาการดังกล่าวมักพบในคนเชื้อสายเอเชียเกือบ 40% จึงมี อีกชื่อนึงที่เรียกว่า "Asian Flush" 

ปัญหาสุขภาพของกลุ่มดังกล่าวจากปฏิกิริยา  Alcohol flush Reaction พบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งสูงกว่าคนอื่น ทั้งมะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งเต้านม สาเหตุที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นนี้คืออะซีตัลดีไฮด์ (acetaldehyde) นั้นเป็นสารก่อมะเร็งในตัวมันเอง

ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร สูงกว่าคนทั่วไป 6-10 เท่า และถ้าคนกลุ่มนี้ดื่มเหล้าเป็นประจำสม่ำเสมอ จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหลอดอาหารสูงกว่าคนทั่วไปราว 90 เท่า

นอกจากอาการหน้าแดงเป็นอาการหนึ่ง แต่ผู้ที่มีอาการนี้อาจมีอาการอื่นประกอบกันด้วยเช่น การเต้นของหัวใจอย่างรวดเร็ว ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน 

อ้างอิง 1 2 3

TAGS: #ดื่ม #แอลกอฮอล์ #AlcoholFlushReaction #Asian #Flush #มะเร็ง