เทปปิดปาก "Mouth Taping" เทรนด์ใหม่ ลดการกรน?

เทปปิดปาก
เทรนด์ใหม่ Mouth Taping หรือเทปปิดปาก ช่วยลดการกรนระหว่างนอนได้ผลจริง แต่ส่งผลอันตรายมากกว่าที่คิด

Mouth Taping ถือเป็นเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังแพร่หลายใน Tiktok โดยผู้ใช้งานเทปปิดปากได้เผยว่าพวกเขาใช้ขณะที่กำลังนอนเพื่อลดการกรน แถมยังช่วยให้ปากไม่แห้งอีกด้วย ช่วยให้หลับสนิทดีตลอดคืน แต่ผลวิจัยกลับพบว่า Mouth Taping มีผลข้างเคียงรื่องประสิทธฺภาพการนอนหลับ และ ยังเกิดการระคายเคืองอีกด้วย

Mouth Taping คือ เทปปิดปากขณะนอนหลับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการนอน ให้แน่ใจว่าเราหายใจทางจมูกขณะหลับ โดยคิดว่าการหายใจทางจมูกนั้นจะช่วยเรื่องอื่นๆอีกเช่น ปากแห้ง กลิ่นปาก และปัญหาเกี่ยวกับฟัน ดร.สตีเฟน แกรนท์ นายแพทย์เมอร์ซี่วัน ไคลฟ์ สลีป เซ็นเตอร์กล่าวว่า “เป็นเรื่องจริงที่การหายใจทางจมูกนั้นดีกว่าการหายใจทางปาก การหายใจเข้าทางรูจมูกช่วยให้อากาศอุ่นขึ้น มีความชื้น และกรองได้ในระดับหนึ่งก่อนที่จะส่งไปยังปอด”

พบงานวิจัยที่ได้ศึกษาการใช้เทปปิดปากในตัวอย่างกลุ่มเล็ก ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับและโรคหอบหืด ผลวิจัยออกมาเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือการใช้เทปปิดปากอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ขณะที่อีกประเด็นพบว่าไม่ได้ผลสำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืด

ผู้ป่วย 13 ใน 20 รายที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เมื่อได้ใช้เทปปิดปากซิลิโคนไฮโปอัลเลอร์เจนิก 3M ตอนกลางคืนผลปรากฏว่า ช่วยลดการนอนกรนได้ 50% หรือมากกว่านั้น อาจจะเป็นผลดีหากต้องการลองวิธีนี้ก่อนใช้วิธีรักษาที่แพงกว่านี้นเช่น การบำบัดด้วย CPAP หรือการผ่าตัด

แต่การใช้ Mouth Taping นั้นที่จริงแล้วไม่ได้ป้องกันการนอนกรน การนอนกรนอาจเกิดจากสภาวะต่างๆ เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ดร. แกรนท์กล่าวว่า “หากต้องการลองใช้เทปปิดปาก ฉันขอแนะนำว่า ทำให้แน่ใจว่าไม่มีโอกาสเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หากคุณมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ คุณต้องหายใจทางปากเพื่อช่วยเหลือตัวคุณเอง การปิดปากอาจเป็นปัญหาได้”

เด็กและวัยรุ่นก็หายใจทางปากเช่นกันหากมีต่อมทอนซิลหรือต่อมอะดีนอยด์ขยายใหญ่ขึ้น เนื่องจากบางคนต้องหายใจทางปากเพราะไม่สามารถหายใจทางจมูกได้อย่างถูกต้อง ผลข้างเคียงอื่นๆ ของการติดเทปปาก ได้แก่ การระคายเคืองผิวหนังรอบๆ ปาก เมื่อใช้ไปนานๆ และอาจรู้สึกไม่สบายตัว

ดร.แกรนท์กล่าวต่อว่า “ในทางการแพทย์ ไม่เห็นคนที่ปิดปากด้วยเทปแล้วรู้สึกดีขึ้นจากเทคนิคนี้เมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นความเสี่ยงอาจมีมากกว่าผลประโยชน์” ผู้ที่มีปัญหาในการหายใจทางจมูกเนื่องจากโรคภูมิแพ้ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือผนังกั้นช่องจมูกคด ควรหลีกเลี่ยงการใช้เทปปิดปาก เนื่องจากอาจขัดการหายใจด้วยตัวเองของคุณ 

ทางเลือกแทนการติด Mouth Taping  หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงการหายใจทางปากโดยไม่ใช้เทป ควรหลีกเลี่ยงการนอนหงาย ให้ปรับท่านอน ฝึกหายใจทางจมูก หรือควรพบแพทย์ระบบหายใจ

TAGS: #สุขภาพ #การนอน #Mouth #Taping