เมื่อต้องมองคนอื่นใช้ชีวิตแบบที่เราฝัน เราจึงต้องสู้: CREED III

เมื่อต้องมองคนอื่นใช้ชีวิตแบบที่เราฝัน เราจึงต้องสู้: CREED III
อโดนิส ครีด ต้องพบการกลับมาของอดีตที่พกความความมุ่งมั่นที่พร้อมจะพรากทุกอย่างที่เขาคิดว่าควรเป็นของเขา ถ่ายทอดความรู้สึกดุดัน รัวไม่ยั้งผ่าน CREED III (4DX)

หลังจากที่ อโดนิส ครีด นำแสดงโดย ไมเคิล บี. จอร์แดน เขาได้สร้างอิทธิพลให้โลกของนักชกประสบคามสำเร็จทั้งด้านอาชีพ การงานและชีวิตครอบครัว แต่ความทรงจำเลวร้ายวัยเด็กที่ฝัเขาตั้งใจงลงหลุมกลับมาอีกครั้ง เมื่อเพื่อนวัยเด็กและอดีตนักมวยที่ไม่ธรรมดาอย่างดาเมียน รับบทโดย โจนาธาน เมเจอร์ส ได้รับการปล่อยตัวหลังจากการถูกขังในเรือนจำกว่า 2 ทศวรรษ กลับมาพร้อมกับแผนการ ความมุ่งมั่น และความฝันที่ตอนนี้กลับเป็นของครีด เขาอยากพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือผู้คู่ควรกับสิ่งเหล่านั้น การเผชิญหน้าระหว่างเพื่อนเก่ามีสิ่งที่มากกว่าการต่อสู้

เนื้อเรื่องเข้มข้น ปมของตัวร้าย ที่ผลักให้ครีดฮึดสู้กลับเข้าสังเวียนอีกครั้งน่าสนใจ แต่การเล่าเรื่องไม่สมูต แอบช็อตฟีลหลายครั้ง งานภาพสวย แต่เฉยไปสำหรับสมัยใหม่ การเล่าความมุ่งมั่นของตัวละครผ่านการโฟกัสที่ใบหน้าตัวละครทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของตัวละครได้ดี โจนาธาน เมเจอร์สแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม ถ่ายทอดความคับแค้น การเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น ความอิจฉาได้ดี 

เมื่อเรารู้สึกเห็นคนอื่นกำลังใช้ชีวิตแบบที่เราฝัน ความอิจฉาเป็นความรู้สึกที่แสดงความปรารถนาที่จะเป็นเหมือนคนอื่นหรือมีสิ่งที่พวกเขาครอบครอง อัลเบโร่ อคอสต้า ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยกรานาดากล่าวว่า เมื่อเรารู้สึกอิจฉา “เราโหยหาบางสิ่งที่คนอื่นมี และเราเชื่อว่ามันไม่ยุติธรรมที่คนๆ นั้นจะมีแต่เราไม่ได้” อคอสต้าเสริมว่าธรรมชาติของความอิจฉาริษยาจะครอบงำและทำลายตนเอง ไม่ตระหนักถึงความดี ความงดงามหรือสถานการณ์ที่ดีของตัวเอง

โรคเปรียบเทียบตัวเอง กรมสุขภาพจิตให้คำนิยามโรคนี้ว่า เป็นภาวะความทุกข์ใจที่เกิดจากการติดอยู่กับวังวนความคิดในการนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อเห็นว่าคนอื่นมีสิ่งที่ดีกว่า ทำให้เกิดทั้งความรู้สึกอิจฉา ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ หมดกำลังใจ หรือขาดความมั่นใจในตัวเอง จนไม่เป็นอันกินอันนอน ไม่อยากจะทำอะไรและไม่อยากพบเจอกับใครอีก เป็นความผิดหวังครั้งสำคัญในชีวิตที่ไม่สามารถเป็นหรือครอบครองสิ่งดีๆได้เหมือนกับคนอื่น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้า เปลี่ยนตัวเองเป็นคนมองโลกแง่ร้าย ตัดสินตัวเองเป็นคนไร้ค่า รู้สึกสิ้นหวังในชีวิตและหมดกำลังใจที่จะใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ในภาพยนตร์ CREED III เราจะเห็นวิวัฒนาการของเดเมียนที่เป็นนักมวยที่เก่งกาจ อนาคตไกล แต่กลับพบกับจุดจบในอาชีพเร็วไป เขาติดคุกนานกว่า 20 ปี และเมื่อกลับออกมาสิ่งแรกที่เขาต้องการคือทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาพลาดโอกาสไป ทางด้านครีดที่พยายามผลักตัวเองออกจากอดีตที่เขาทำผิดพลาด และเมื่อถึงจุดที่เขาได้รับทุกอย่างแล้วกลับต้องวนมาเจออดีตอีกครั้ง การแก้ปัญหาของทั้งสองคนจึงจบด้วยการวัดกันว่าใครที่เหมาะสมกับตำแหน่งเหล่านี้มากกว่ากัน และการให้อภัยกับสิ่งที่อีกคนทำ และที่สำคัญคือการให้อภัยตัวเอง สำหรับแฟนๆ ที่อยากชมภาพยนตร์พร้อมฉายให้ชมแล้ว ในวันที่ 2 มีนาคม 2566 นี้ ทุกโรงภาพยนตร์ หากใครต้องการรับประสบการณ์หลบหมัดรัวไม่ยั้งแนะนำชมในระบบ 4DX รับรองว่าสะใจทุกหมัด

TAGS: #CREED #III #สุขภาพจิต