ความเครียดเกิดตั้งแต่ยัง "อยู่ในครรถ์"

ความเครียดเกิดตั้งแต่ยัง
ความเครียดของมารดาส่งผลกระทบต่อลูกในครรถ์ ความเครียดนี้ส่งต่อให้ลูกได้ ไม่ว่าจะความเครียดจากการตั้งครรถ์ หรือจากสังคม สภาวะทางเศรษฐกิจ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าความเครียดของมารดาที่ตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ได้ ฮอร์โมนความเครียดจากแม่ส่งผลต่อพัฒนาการของสมองในครรภ์ ความเครียดและเศรษฐกิจร่วมกันส่งผลกระทบต่อทารกในครรถ์

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่เครียด แม้จะมุ่งไปที่ผลกระทบเชิงลบของความเครียดต่อมารดา แต่การวิจัยที่เกิดขึ้นใหม่กำลังเน้นย้ำถึงผลกระทบของความเครียดของมารดาต่อทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนา ล่าสุดได้มีการบันทึกผลกระทบของฮอร์โมนความเครียดของคุณแม่ เช่น คอร์ติซอล ร่วมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีต่อสมองและร่างกายของทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนา

การศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับคู่แม่และทารกมากกว่า 200 คู่ ทารกที่เกิดจากมารดาที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมที่ต่ำกว่ามาตรฐาน (SES) มีปริมาตรสมองที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับทารกที่เกิดจากมารดาที่มีภาวะ SES สูงกว่า 

ความยากจนและความเครียดรวมกัน
บริเวณเฉพาะของสมอง เช่น ต่อมทอนซิลซึ่งมีบทบาทในพฤติกรรมทางอารมณ์ อาจได้รับผลกระทบจากความเครียดและความยากจนเป็นพิเศษ ทารกที่มารดามีระดับคอร์ติซอลสูงในระหว่างตั้งครรภ์ควบคู่กับ SES ต่ำจะมีปริมาตรต่อมทอนซิลน้อยกว่า

นักวิจัยให้ผู้หญิง 72 คนทำแบบสำรวจเกี่ยวกับระดับความเครียดของตนเองสูงสุด 4 ครั้งต่อวัน ในช่วง 14 สัปดาห์ระหว่างตั้งครรภ์ และเมื่อลูกอายุได้ 3 เดือน จะให้มารดากรอกแบบสอบถามพฤติกรรมทารก ซึ่งเป็นแบบสำรวจที่วัดอารมณ์ของทารก

การวัดค่าความเครียดสูงและต่ำแบบเรียลไทม์ระหว่างตั้งครรภ์ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เห็นภาพระดับความตึงเครียดของผู้หญิงได้ครอบคลุมมากขึ้น

ความผันผวนที่สูงอาจหมายความว่า “บุคคลมีความไม่มั่นคงมากขึ้นในสถานการณ์ชีวิตปัจจุบันของตน หรือบุคคลเหล่านั้นอาจมีแนวโน้มที่จะรับรู้ว่าสถานการณ์ของตนมีเสถียรภาพน้อยลง หรือพวกเขามีความยากลำบากมากขึ้นในการควบคุมอารมณ์ของตน” 

ลีห์ฮา แมคนีล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสังคมศาสตร์การแพทย์ที่ Feinberg School of Medicine ของ Northwestern University ในชิคาโก  ผู้เขียนรายงานการวิจัยกล่าว "การเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งเหล่านี้อาจมีนัยสำคัญต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็ก"

ขั้นตอนต่อไปในการวิจัยของทีมวิจัยคือการดูว่าชีววิทยาของมารดาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อความเครียดของเธอมีความผันผวน เพื่อให้นักวิจัยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบที่มีต่อทารกได้

นอกจากนี้ เป็นเรื่องปกติที่จะมีความเครียดในระหว่างตั้งครรภ์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าประเภทและระดับความเครียดที่ส่งผลต่อแม่และลูกของเธอ แมคนีลกล่าว

อ้างอิง 1 2

TAGS: #ตั้งครรถ์ #ความเครียด