ไหว้เจ้าสบายใจ แต่ต้องระวังภัยจาก “ควันธูป”

ไหว้เจ้าสบายใจ แต่ต้องระวังภัยจาก “ควันธูป”
อัตรายจากควันธูปนั้นร้ายแรงกว่าที่คิด กว่า 50% ขึ้นไปของคนที่ป่วยมะเร็งปอดเกิดจากสาเหตุอื่นนอกจากสูบบุหรี่ ธูป 1 ดอกนั้นมีปริมาณสารก่อมะเร็งเทียบเท่าบุหรี่ 1 มวน

ควันธูปอีกหนึ่งปัจจัยก่อให้เกิดมะเร็งปอด บทความจากโรงพยาบาลแคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา เรื่องมะเร็งปอดกับความศรัทธาเผยถึงอันตรายจากควันธูปที่ใช้ในการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ แม้จะฮีลใจแต่สร้างภัยร้ายต่อปอด

ในทางการแพทย์ ความศรัทธาและพลังจิตที่เข้มแข็งมีส่วนต่อการรักษาและเพิ่มภูมิคุ้มกัน  แต่ธูป เมื่อเผาไหม้ จะปล่อยควันซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก ในฝุ่นขนาดเล็กนี้ประกอบไปด้วย เบนซิน บิวทาไดอีน และเบนเอไพรีน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นสารก่อมะเร็ง

สารเบนซิน บิวทาไดอีน และเบนเอไพรีนที่เกิดจากการเผาไหม้ของกาวขี้เลื่อยและน้ำหอมในธูป เป็นสารก่อมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งเม็ดเลือดแดง มะเร็งปอดและมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

ทั้งนี้ยังพบงานวิจัยว่า สารพันธุกรรมในร่างกายของผู้ที่สูดดมควันธูปเป็นประจำ จะไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนคนปกติ และที่ร้ายแรงกว่านั้นจะมีการแบ่งตัวถาวรจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งปอด

ซ้ำยังมีควันธูป อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ ที่ทำให้เกิดอาการแสบตา ระคายเคืองจมูก และยังทำให้ปวดศีรษะ เหนื่อยล้าและหมดสติได้

โดยธูป 1 ดอก มีปริมาณสารก่อมะเร็งเทียบเท่าบุหรี่ 1 มวน และพบว่าผู้ป่วยมะเร็งปอด 100 คน มี 50 คนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ แต่ได้รับควันธูปต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานหรือประจำ นอกจากนี้ยังพบรายงานในผู้ป่วยมะเร็งหลังโพรงจมูกและมะเร็งเม็ดเลือดขาวอีกด้วย

ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคปอด ผู้สูงอายุ และเด็ก ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสธูปและควันธูป หากมีการสัมผัสควรมีการล้างมือ ล้างหน้า สวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่จุดธูปใยห้องแอร์ ใช้ธูปสั้นแทนธูปยาว และทำความสะอาดบ้านลดการสะสมของฝุ่นธูป

TAGS: #ตรุษจีน #ควันธูป #ไหว้พระ