บอกเลิกกันทั้งที ทำไมต้องอ้างว่าเพราะ “เธอดีเกินไป!?”

บอกเลิกกันทั้งที ทำไมต้องอ้างว่าเพราะ “เธอดีเกินไป!?”
ชอบคนเลวก็ไม่บอก ทั้งเอาใจใส่ เข้าอกเข้าใจ ตามใจทุกอย่าง แต่ยังถูกบอกเลิก แถมถูกทิ้งด้วยเหตุผลว่าเป็นคน “ดีเกินไป” ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

“ถ้าเลือกจะไปแค่บอกความจริงเท่านั้น อย่ามาฆ่ากันด้วยคำว่าดีเกินไป” ถูกบอกเลิกด้วยเหตุผล ‘ดีเกินไป‘ ทำหนุ่มๆหลายคนมึนไปหมด ดีแล้วจะทิ้งกันทำไม แถมเจ็บช้ำกว่านั้นสาวๆ กลับไปคบกับคนที่ดูเหมือนจะ ’ไม่ดีเท่า‘ เราซะด้วยซ้ำ

เรื่องนี้ซับซ้อนกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่ไม่รัก แล้วใช้คำว่าดีเกินไปมาอ้าง เพราะจริงๆแล้ว สาวๆ ไม่รักคุณเพราะว่าคุณดีเกินไปจริงๆ นั่นแหละ จากหนังสืออย่าชวนเธอไปดูหนังรัก โดย ดร.นำชัย ชีววีวรรธน์ กล่าวว่า เรื่องจริงเบื้องต้นคือสาวๆ ตีความคำว่า “คนดี” ไว้หลายแบบ มีนัยทางที่ดีคือ มีน้ำใจ เอาใจใส่ เอาอกเอาใจ ส่วนมีนัยทางลบ เช่น มีบุคลิกไม่ค่อยดึงดูด จนถึงขั้นน่าเบื่อ

เพราะอะไร nice guy จึงมีภาพลักษณ์ที่น่าเบื่อ เว็บไซต์ heartless-bitches.com เผยมุมมองของสาวๆ ที่มีต่อหนุ่มคนดี ปัญหาอาจจะอยู่ที่ความรู้สึกไม่มั่นคงลึกๆ ในใจของหนุ่มๆ ดังนั้นเรื่องที่ทำจึงถูกมองเป็นเรื่องการเรียกร้องความสนใจหรือการเรียกร้องการยอมรับ และความไม่มั่นคงนี้เมื่อลามไปจนถึงความสัมพันธ์ในฐานะคนรัก พฤติกรรมนี้อาจจะทำให้เกิดอาการติดหนึบเพราะกลัวมีคนมาแย่งไป ไม่กล้าตัดสินใจเองให้ฝ่ายหญิงเป็นคนเลือก อ้างว่าให้เกียรติ หรือตามใจ นั่นทำให้ฝ่ายหญิงรู้สึกเหมือนถูกผลักภาระ

แต่หนุ่มๆ ที่คิดว่าตัวเองโชคร้ายเรื่องความรักซะเหลือเกินทั้งๆ ที่เป็น ‘คนดี‘ ขนาดนี้ จริงๆแล้วภายใต้ความดีเหล่านั้นมีวาระร้ายซ่อนอยู่เช่นกัน นักจิตวิทยา ดร.เจสซี มาร์ซิกกล่าวว่า “ผู้ชายที่มักจะติดอยู่ในเฟรนด์โซน (Friend zone) อาจจะเป็นคนที่ไม่มีเสน่ห์เพียงพอสำหรับตัวเอง ทั้งทางร่างกาย การวางตัวในสังคม หรืออย่างอื่น ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามชดเชยข้อบกพร่องนี้ด้วยการลงทุนกับผู้หญิงมากกว่าคนรอบข้าง กล่าวอีกนัยหนึ่งพวกเขาอาจใช้ความดีเพื่อพยายามชดเชยสิ่งที่พวกเขาขาด”

แนวคิดก็คือ หากคุณตอบสนองความต้องการของใครบางคนโดยที่พวกเขาไม่ต้องถาม พวกเขาก็ควรจะตอบสนองความต้องการของคุณ ถ้าผู้ชายดีกับผู้หญิง เธอควรตอบแทนเขาด้วยการเป็นแฟนสาวของเขา คนอื่นๆ มักไม่ทันสังเกตว่ามีสัญญาเหล่านี้อยู่ และมักจะแปลกใจเมื่อคนดีเหล่านั้นถูกทิ้ง

อยากจะหลุดจากสถานะการณ์แย่ๆเหล่านี้ หนุ่มๆ ต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาส ทำให้ตัวเองมีเสน่ห์มากขึ้น เช่น ไปยิม ดูแลตัวเองให้มากขึ้น ได้งานดีๆ เพิ่มสถานะทางสังคม เมื่อมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ตัวเลือกของหนุ่มๆ ก็จะมากขึ้นเช่นกัน เพราะแน่นอนว่าการแสดงออก การวางตัว เสน่ห์จากความมั่นใจเหล่านั้นมักจะดึงดูดผู้หญิงให้หันมาสนใจและง่ายต่อการหาคู่ควง แต่การมีน้ำใจ เข้าอกเข้าใจและซื่อสัตย์นั่นทำให้ความสัมพันธ์ที่จริงจังเวิร์กมากกว่า

หนุ่มๆ คนดีทั้งหลายอย่าเพิ่งทุกข์ใจ จากงานวิจัยในประเทศแคนาดาปี 1999 ทำการวิจัยสาวมหาวิทยาลัย 165 คน มากกว่าครึ่งเห็นด้วยจากประสบการณ์ว่า nice guy มักจะมีคู่น้อยกว่า bad boy ส่วนอีกครึ่งนั้นอยากเลือกมีความสัมพันธ์กับคนดีๆ มากกว่า หรือก็คือ ผู้หญิงอยากควงกับ bad boy แต่อยากมี nice guy เป็นหัวหน้าครอบครัวนั่นเอง

TAGS: #ความสัมพันธ์ #บอกเลิก