ตกเป็นเหยื่อในความสัมพันธ์เป็นพิษ เพราะคิดว่าสักวันจะดีขึ้น

ตกเป็นเหยื่อในความสัมพันธ์เป็นพิษ เพราะคิดว่าสักวันจะดีขึ้น
7 เหตุผล ทำไมผู้ที่ตกอยู่ใน Toxic Relationship ถึงพบว่าการถอนตัวจากความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนั้นเป็นเรื่องยาก

หลายครั้งที่เราเห็นการใช้ความรุนแรงในครอบครัว คนที่รักกัน จากการทำร้ายร่างกายจนรุนแรงขั้นเสียชีวิต เมื่อสังเกตจะเห็นว่าทุกครั้งเกิดจากความสัมพันธ์เป็นพิษ ความสัมพันธ์ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมุ่งทำร้ายกัน และได้แต่สงสัยว่าทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงไม่สามารถหลุดออกจาก Toxic Relationship นี้ได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบรากามิโน ประเทศโปรตุเกสเชื่อว่าพวกเขาได้ค้นพบคำตอบ ทําไมคนถึงรักษาความสัมพันธ์เป็นพิษนี้ไว้ นักวิจัยเผยว่า เพราะคนเหล่านั้นรู้สึกเสียดายกับ"ความผิดพลาดของการลงทุนที่จมลง" นักวิจัยอธิบายเพิ่มเติมว่า "ความผิดพลาดของการลงทุนที่จมลง" เป็นผลที่ผู้คนมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับบางสิ่งบางอย่างเพราะพวกเขาได้ทุ่มเทเวลาเงินและหรือพลังงานมากในเรื่องนี้ทําให้มันยากที่จะปล่อยให้ไปแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีที่สุด

7 เหตุผลที่ผู้คนไม่ยอมถอนตัวจาก Toxic Relationship

1. อยู่ในครอบครัวที่ผูกพันกันไปแล้ว

บางครั้งครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์นักก็อาจมีผลกระทบทางจิตใจที่ยั่งยืนได้ ผู้คนที่เคยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบครอบครัวที่มีความสัมพันธ์เป็นพิษ หรือ ครอบครัวไม่ใช่เซฟโซน มักจะชินกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษเช่นกัน และรู้สึกว่าสถานการณ์นี้ดูคุ้นเคยและมักจะพบว่าเป็นยากที่จะถอนตัวออกไป

2. เรียนรู้ความสิ้นหวัง

การละทิ้งความสัมพันธ์ที่เป็นพิษนั้นจำเป็นต้องมีความมั่นใจ ความรักและความภาคภูมิใจในตนเอง อย่างไรก็ตาม บางคนขาดแรงจูงใจที่จะออกจากความสัมพันธ์ที่ไม่ดีเพราะพวกเขาเชื่อว่าไม่มีทางที่พวกเขาจะหลีกหนีจากสถานการณ์ได้ พวกเขาอาจเชื่อว่าพวกเขาจะไม่มีวันพบวิธีแก้ปัญหาหรือกลับคิดไปว่าเป็นสาเหตุของความสัมพันธ์ที่แย่ๆพวกนี้ และนี่อาจทำให้การออกจากสถานการณ์เลวร้ายเป็นเรื่องยาก

3. ขาดความเคารพในสิทธิ์ของตัวเอง

คนที่มี Toxic Relationship ไม่ใช่ว่าไม่พยายามถอนตัวจากความสัมพันธ์ พวกเขามักพยายามยุติความสัมพันธ์ แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาไม่ได้ทำ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น มันเกิดขึ้นเพราะบางคนให้ความเคารพกับตนเองต่ำไป และด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงเชื่อว่าตนเองไม่สามารถควบคุมความสัมพันธ์และสถานการณ์ได้ เป็นผลให้ผู้คนเลือกที่จะอยู่มากกว่าการจากไป

4. วาดฝันว่าจะถึงวันแห่งความสุข

คนที่ยังอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษต่อสุขภาพกายและใจ เพราะพวกเขาเชื่อว่าพวกเขาได้ทุ่มเทเวลาและพลังงานอย่างมากในความสัมพันธ์นี้ เป็นผลให้พวกเขาคาดหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยในวันหนึ่ง เป็นเรื่องปกติที่จะหวังว่าจะมีวันที่ดีกว่า แต่บางครั้งความหวังนี้อาจยืดเยื้อเกินไปและสูญเสียเป้าหมาย

5. ความสัมพันธ์ตามบรรทัดฐาน

บรรทัดฐานทางสังคมอาจจำเป็นต้องมีความสมบูรณ์แบบในความสัมพันธ์ ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับทั้งสองฝ่าย คนเหล่านั้นอาจเชื่อว่าเขาหรือเธอจะไม่ได้รับการยอมรับในสังคมหากไม่มีคู่รักในหมู่เพื่อนสนิทหรือแม้แต่สมาชิกในครอบครัว นั่นทำให้ยากที่จะถอนตัวออกจากความสัมพันธ์ แม้แต่ภาระผูกพันอย่างเช่น การมีลูกด้วยกันก็สามารถเป็นปัจจัยหนึ่งให้บางคนอดทนได้เพียงพอ

6. ไม่รู้เรื่องรู้ราวใดๆ

บางคนไม่รู้ตัวว่าถูกหลอกใช้ ถูกบงการชีวิต และคิดว่ารูปแบบพฤติกรรมที่บอกว่าพวกเขาเป็นคนแย่แค่ไหนเหล่าเป็นความผิดของพวกเขาจริงๆ การมีคนคอยให้อภัยพวกเขา หรือรู้สึกใจดีกับพวกเขาทำให้มีชีวิตต่อไปได้ ไม่เพียงการถูกบงการ แม้กระทั้งความสัมพันธ์นั้นอาจเป็นรักครั้งแรกที่ทำให้การเลิกรายาก

7. ความเสียใจครั้งก่อน

บางคนผ่านการเลิกราที่ยากลำบากและไม่อยากเสียใจอีกครั้ง การอยู่ในความสัมพันธ์ที่แย่แต่พวกเขายังสามารถพึ่งพาอาศัยกันและเชื่อว่าพวกเขาไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากบุคคลนั้น ดีกว่าการอยู่ตัวคนเดียวดังนั้นพวกเขาจึงปฏิเสธที่จะถอนตัว

TAGS: #Toxicrelationship #ความสัมพันธ์ #ทำร้ายร่างกาย