"ผักใบเขียว" อาหารบำรุงสมองจากธรรมชาติ

นักโภชนาการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและนักประสาทวิทยาเห็นพ้องกันว่านี่คืออาหารอันดับ 1 สำหรับสมองที่แข็งแรง

กินอะไรได้อย่างนั้น “You are what you eat.” ไม่ใช่แค่หาอะไรทานเพื่อให้ท้องอิ่ม แต่ยังเป็นการทานเพื่อให้สารอาหารเหล่านั้นส่งผลต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย อยากหุ่นดี อยากผิวพรรณดี อาหารมีส่วนช่วยทั้งหมด จึงไม่แปลกที่จะบอกว่าอยากความจำดี มีสมองที่ทำงานได้ดี อาหารก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน 

อาหารบางชนิดสามารถส่งผลต่อการทำงานของสมอง รวมถึงความสามารถในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เช่น เมล็ดทานตะวันและเมล็ดธัญพืช ดร. อุมา ไนดู นักโภชนาการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และลิซ่า เจโนวา นักประสาทวิทยาที่ได้รับการฝึกอบรมจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่ากุญแจสำคัญในการมีสมองที่แข็งแรง นั่นก็คือ ผักใบเขียว

"ผักใบเขียว" อาหารอันดับ 1 เพื่อสุขภาพสมองที่ดี

ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันว่าการกินผักใบเขียวเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสมอง ผักใบเขียวบางชนิดที่สามารถเพิ่มในมื้ออาหารของคุณ ได้แก่

  • ผักคะน้า
  • ผักโขม
  • ผักกาดหอม
  • กะหล่ำปลี
  • ผักสวิสชาร์ด
  • ผักกวางตุ้ง
  • ผักกาดเขียว

เหตุผล 3 ประการที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าอาหารที่อุดมไปด้วยผักใบเขียวนั้นดีต่อสมอง

1. อุดมไปด้วยวิตามินบี 

บ่อยครั้งที่สภาวะเช่นภาวะซึมเศร้าและภาวะสมองเสื่อมเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินบี ตามการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย Wayne State ผักใบเขียวเป็นแหล่งวิตามินบีที่ยอดเยี่ยม ดร. อุมา ไนดูกล่าวว่า วิตามินหรือที่เรียกว่าโฟเลตเป็น วิตามินสำคัญในการสนับสนุนสุขภาพสมองและระบบประสาท การทำงานของสารสื่อประสาทที่ดีที่สุด และสุขภาพจิตที่สมดุล และผักใบเขียวเป็นอาหารประเภทแรกที่แนะนำสำหรับผู้ป่วย

2. มีสารอาหารบำรุงสมองสูง

ลิซ่า เจโนวากล่าวว่า ผักใบเขียวยังเต็มไปด้วย “สารอาหารบำรุงสมอง” รวมถึงโฟเลต ลูทีน และเบต้าแคโรทีน ลูทีนเชื่อมโยงกับการปรับปรุงการทำงานของสมองและโครงสร้างสมองของผู้สูงอายุ และการเสริมเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยเพิ่ม “ความจำทางวาจาและความรู้ความเข้าใจ”

3. เต็มไปด้วยไฟเบอร์

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในหัวข้อ “Complementary Therapies in Medicine” ในปี 2021 พบว่าการบริโภคเส้นใยอาหารที่เพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้าน้อยลง ดร. อุมา ไนดูแนะนำให้รับไฟเบอร์มากขึ้นจากการรับประทานอาหารของคุณ โดยเฉพาะอาหารจากพืช และผักใบเขียวก็มีไฟเบอร์หนาแน่น

TAGS: #ผัก #สมอง #อัลไซเมอร์