เพราะเธอนั้นห่วย เธอจึงมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้มากที่สุด

เพราะเธอนั้นห่วย เธอจึงมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้มากที่สุด
Everything Everywhere All At Once อย่าละทิ้งความฝัน ออกแบบหนทางมุ่งไปข้างหน้า และทุกๆการตัดสินใจแม้จะเล็กน้อยแค่ไหน มันเปลี่ยนชีวิตเราได้เสมอ

ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง "ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส" ที่ได้รางวัลมากมายทั้งลูกโลกทองคำ แซกอวอร์ดส และล่าสุดออสการ์ที่กวาดไปทั้งดารานำหญิงยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม นอกจากจะเป็นชัยชนะของคนทำหนังแล้ว ยังเป็นชัยชนะของชาวเอเชียบนเวทีระดับโลก

ชีวิตดุจดั่งบทภาพยนตร์

คี ฮุย ควน นักแสดงชายที่ได้รับรางวัล นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม กับสุนทรพจน์จับใจที่ว่า “เส้นทางชีวิตของผมเริ่มจากการต้องอาศัยอยู่บนเรือและอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย 1 ปี แต่มาวันนี้ผมได้มายืนอยู่บนเวทีอันสูงสุดของฮอลลีวูด แม่ ผมเพิ่งชนะรางวัลออสการ์... นี่คือ อเมริกันดรีม และปิดท้ายด้วยประโยค "ถึงทุกคน จงอย่าทิ้งความฝัน" พร้อมรับเสียงปรบือดังก้อง

Photo: AFP

ทางด้านนักแสดงนำของเรื่อง มิเชล โหย่ว ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการฮอลลีวู้ด หญิงเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ปลุกใจคนรุ่นใหม่ว่า "ถึงเด็กชายและเด็กหญิงทุกคน ที่ดูหน้าตาเหมือนฉันในค่ำคืนวันนี้ นี่คือแสงแห่งความหวังและความเป็นไปได้... นี่คือข้อพิสูจน์ว่า ถ้าฝันให้ยิ่งใหญ่ ฝันนั้นมันกลายเป็นจริงได้"

Photo: AFP

ชีวิตคือการเสี่ยง

โหย่ว ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี โดยกล่าวว่า "นับแต่วันที่ เอเวอลีน หวัง (ตัวละครในเรื่องที่รับบทโดยโหย่ว) เกิดขึ้นมา พ่อของเธอก็บอกว่า เธอเป็นความล้มเหลว เพราะเธอเกิดเป็นเด็กหญิง มันนานมากเหลือเกิน ที่ฉันได้อ่านบทภาพยนตร์ที่สะท้อนถึงตัวฉันอย่างลึกซึ้งเช่นนี้"

"ฉันเข้าสู่วงการหนังบู๊ เพราะฉันไม่เคยเชื่อว่า ผู้หญิงต้องเป็นสาวน้อยร้อยปัญหาตามท้องเรื่องแบบดั้งเดิมเสมอไป เรื่องราวของผู้หญิงต้องถูกบอกเล่าอย่างถูกต้อง" โหย่ว กล่าว

เธอยังกล่าวต่อว่า การได้มารับบทใน"ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส" บทของมนุษย์ป้าสุดธรรมดาชาวเอเชียที่ชีวิตมอบโอกาสให้เธอเป็นซูเปอร์ฮีโร่ เธอกล่าวชื่นชม 2 ผู้กำกับร่วมของเรื่องอย่าง Daniel Kwan และ Daniel Scheinert ที่กล้าพอจะเขียนบทนี้ และมอบหน้าที่นั้นให้เธอ

Photo: FB. Everything Everywhere All At Once

"พวกเขาสร้างโอกาสของตัวเอง พวกเขาสร้างประตูของตัวเอง ฉันเคยคิดว่า หากฉันเป็นนักเขียน ฉันจะเขียนบทมากมายให้ตัวเอง" เธอกล่าวเสริม เพื่อน ๆ และเพื่อนร่วมงานของเธอเคยกล่าวว่า "ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส" เป็นความเสี่ยงอย่างมากสำหรับเธอ

"แต่ชีวิตคือการเสี่ยง ถ้าไม่เสี่ยง คุณก็จะทำสิ่งเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

Designing Your Life คู่มือออกแบบชีวิต

คนเรามีหลายชีวิต เราต่างมีชีวิตมากมาย ชีวิตที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ชีวิตที่เป็นไปได้ จากหนังสือ Designing Your Life กล่าวว่าความเชื่อผิดๆที่ว่า เราควรมุ่งหน้าไปที่ใด เมื่อเราลองปรับมุมมองใหม่ เราอาจะไม่รู้เสมอว่าจะมุ่งหน้าไปที่ใด แต่รู้ว่าเราเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่

เมื่อชีวิตถึงจุดวิกฤต และในหลายๆครั้งเราคิดโทษตัวเองในอดีตที่เลือกทางเดินผิดพลาด แต่ในความจริงแล้ว ทุกการตัดสินใจแม้จะเล็กน้อยแค่ไหน มันเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้หมด หากเราไม่ลองวิเคราะห์ชีวิตให้ละเอียดจะไม่พบจุดแตกหัก ไม่พบกับปัญหาจริงๆ และยังไม่พบหนทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

คนส่วนใหญ่มักจมไปกับการแก้ปัญหาผิดจุด หรือที่แย่กว่านั้นคือหมกหมุ่นไปกับการแก้ปัญหา ที่หนังสือเรียกว่า ปัญหาแรงโน้มถ่วง

ปัญหาแรงโน้มถ่วง คือปัญหาที่เราทำอะไรกับมันไม่ได้ สิ่งเหล่านั้นไม่ถือว่าเป็นปัญหา แต่เป็นสถานการณ์หนึ่ง เป็นบริบทหนึ่ง เป็นความจริงในชีวิตที่อาจคอยฉุดให้เราลำบาก อย่างเช่น โหย่วที่เผชิญปัญหาสุดคลาสสิกของฮอลลีวูด นั่นคือเมื่อถึงจุดหนึ่งนักแสดงหญิงจะโดนลดคุณค่าลง บทบาทของพวกเธอจะเล็กลง สวนทางกับนักแสดงชายที่ยังคงได้รับบทสำคัญในชีวิต

"ฉันคิดว่าพวกเราหลายคน โดยเฉพาะผู้หญิง เข้าใจว่าเมื่อคุณอายุมากขึ้น คุณจะถูกจัดอยู่ในกรอบบางอย่าง ในฐานะนักแสดง บทบาทของคุณจะเล็กลงและไร้ความสำคัญมากขึ้น" เธอกล่าว

"เรามีนักแสดงชายอายุ 60 หรือ 70 ปีเล่นเป็นฮีโร่กอบกู้โลก แต่พระเจ้า ทำไมผู้หญิงจะทำอย่างนั้นไม่ได้" เธอยังย้ำบนเวทีออสการ์อีกว่า "ถึงผู้หญิงทุกคน อย่าให้ใครมาบอกคุณว่า เธอแก่เกินจะเฉิดฉายแล้ว จงอย่ายอมแพ้"

เห็นได้ชัดว่าโหย่วมีมุมมองการใช้ชีวิต และการทำงานที่สอดคล้องอย่างสร้างสรรค์ เธอมักมองเห็นโอกาส และก้าวเดินอย่างถูกต้อง แม้จะขัดกับความฝันวัยเด็กที่อยากเปิดโรงเรียนสอนเต้น แต่อาการบาดเจ็บที่หลัง ทำให้เส้นทางการเป็นนักเต้นต้องปิดฉากลง แต่การฝึกเต้นนั้น ไม่ได้เสียเปล่า เพราะมันช่วยให้เธอแสดงฉากบู๊ด้วยตนเองในภาพยนตร์ ซึ่งต่อมาสร้างชื่อเสียงให้เธอในฐานะนักแสดง

เธอไม่ได้คิดว่าอนาคตของเธอจบลงแล้ว เธอสร้างทิศทางในการดำเนินชีวิตทั้งมุมมองการทำงาน และมุมมองหารใชัชีวิต ด้วยความสร้างสรรค์ หนักสือ Designing Your Life ให้คำนิยามว่า ศัตรูของความคิดสร้างสรรค์ คือ การตัดสิน เพราะสมองถูกสร้างมาให้คิดวิเคราะห์แบบตรงไปตรงมา มองหาปัญหาแล้วตัดสินใจทันที ดังนั้นเราควรย้ำกับตัวเองว่า อย่าเลือกความคิดแรกมาแก้ปัญหา เพราะเรามักจะติดกับความคุ้นเคยเดิมๆ

ดังนั้น การตั้งคำถามที่ดี คือ การตั้งคำถามเพื่อค้นหาความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับตนเองและสิ่งรอบตัว และ ลองเปลี่ยนจาก “ต้องลงมือทำและยึดมั่นกับอะไรสักอย่างทันที” เป็น “ลอง เริ่ม ทำอะไรสักอย่างก็ได้” และอย่าลืมสิ่งสำคัญ จงภูมิใจในตัวเองแม้ชีวิตจะไม่มีอะไรดีสักอย่าง เหมือนประโยคในภาพยนตร์ที่สามีของเอเวอลีน หวัง พูดกับเธอว่า

"เพราะเธอคือซือเจ๊ในเวอร์ชันที่ห่วยที่สุดในทุกจักรวาล ชีวิตเธอจึงยังไม่ได้ถูกกำหนดด้วยเส้นทางไหนอย่างชัดเจนเลย แต่นั่นก็ทำให้เธอมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้มากที่สุดเช่นเดียวกัน"

รู้อย่างนี้แล้ว เราลองมาเริ่มดีไซน์ชีวิตเรากัน

TAGS: #Everything #Everywhere #All #At #Once #ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส #มิเชล #โหย่ว #ออสการ์