ทาสหมารู้ไว้ ผลวิจัยชี้นอนกับน้องหมาเสี่ยงมีปัญหาการนอน

ทาสหมารู้ไว้ ผลวิจัยชี้นอนกับน้องหมาเสี่ยงมีปัญหาการนอน
การเลี้ยงน้องหมานั่นมีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพจิต และ สุขภาพกาย ทาสหมาหลายคนถึงขั้นให้น้องหมาขึ้นเตียงนอนด้วย นำมาซึ่งแนวโน้มจะนอนไม่หลับหรือมีปัญหาในการนอน

การเลี้ยงสัตว์ถือเป็นประโยชน์ต่อทางด้านจิตใจของผู้เลี้ยง และยังเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง หลายครั้งที่โรงพยาบาลยังแนะนำให้ผู้ป่วยเลี้ยงเพื่อการรักษาโรค

ผลการศึกษาหลายชิ้นระบุว่า การพาสุนัขไปเดินเล่นทำให้เจ้าของสุนัขออกกำลังกายมากขึ้น และผู้เลี้ยงสุนัขใช้เวลาออกกำลังกายต่อสัปดาห์มากกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น โดยพบว่าระดับแอนติบอดี้ (Antibody) ที่ทําหน้าที่เกี่ยวกับภูมิต้านทานของร่างกายอย่าง IgA มีจำนวนเพิ่มขึ้นหลังสัมผัสตัวสุนัข การเลี้ยงสัตว์จึงอาจช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันได้

ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) และโรคภูมิแพ้ อย่างภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง ไรฝุ่น ละอองจากพืช และโรคหืดในเด็ก นอกจากนี้ ในโรงพยาบาลบางแห่งได้ใช้สัตว์เลี้ยงในการบำบัดรักษาผู้ป่วย (Pet Therapy) เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคสมองเสื่อม โรคเครียดหลังผ่านเหตุการณ์ร้ายแรง (PTSD) โรคมะเร็ง และผู้ที่รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลระยะยาว ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายและเป็นประโยชน์ต่อการรักษาโรคอีกด้วย

ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นและลดความเครียด การเลี้ยงสัตว์ยังช่วยคลายความเหงาให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะเด็กที่ไม่มีพี่น้องและมีเพื่อนน้อย ผู้สูงอายุไม่รู้สึกเหงา ได้รู้ถึงความหมายและจุดประสงค์ของการใช้ชีวิต ฝึกให้เด็กมีความอ่อนโยน มั่นใจ และมีความรับผิดชอบ

BBC เผยรายงานวิจัยล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Human-Animal Interactions ชี้ว่าการเลี้ยงสัตว์อย่างสุนัขและแมวมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับอาการนอนไม่หลับ รวมทั้งโรคเกี่ยวกับการนอนอีกหลายชนิด โดยกรณีของผู้ที่การนอนมีปัญหานั้น พบได้บ่อยกว่าในกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยงเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่ได้เลี้ยงหมาหรือแมวเอาไว้เลย

ทีมผู้วิจัยพยายามมองหาแนวโน้มบางอย่าง ซึ่งแสดงความเกี่ยวข้องระหว่างคุณภาพการนอนกับการมีหรือไม่มีสัตว์เลี้ยงในกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว โดยอาการที่แสดงออกถึงปัญหาในการนอนของแต่ละคนนั้น นอกจากการนอนหลับยากแล้วยังได้แก่การนอนกรน, สะดุ้งตื่นกลางดึก, ติดยานอนหลับ, รวมทั้งมีอาการขากระตุกหรือขาอยู่ไม่สุข (Restless Legs Syndrome - RLS)

ผลการวิเคราะห์พบว่า คนที่เลี้ยงหมาหรือแมวมักมีแนวโน้มจะนอนไม่หลับหรือมีปัญหาในการนอนสูงกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง โดยคนที่มีสุนัขอยู่ในบ้านมีความเสี่ยงต่อโรคนอนไม่หลับสูงกว่าอย่างชัดเจน ส่วนคนที่เลี้ยงแมวนั้น มีความเสี่ยงต่ออาการขากระตุกหรือขาอยู่ไม่สุขขณะนอนหลับสูงกว่า

แต่หากอยากให้น้องหมานอนร่วมกันกับเราแล้ว ควรมีข้อระวังบางอย่าง

- ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือบกพร่อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งที่กำลังรักษาตัวหรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ที่มีโรคกลาก (Ringworm) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อราในสุนัขและแมวและสามารถติดต่อสู่คนได้ เนื่องจากจะมีความเสี่ยงสูงในการรับเชื้อมากกว่าคนทั่วไป 

- ผู้ที่มีโรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยงไม่ควรเลี้ยงสัตว์ หากมีสัตว์เลี้ยงอยู่แล้วในบ้าน ควรปรึกษาแพทย์ และดูแลตัวเองโดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง ล้างมือ และทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของขนสัตว์และเชื้อโรค

- ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งหลังการสัมผัส ให้อาหาร เตรียมอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง และทำความสะอาดเมื่อสัตว์ขับถ่าย รวมทั้งล้างมือก่อนรับประทานอาหารและระหว่างเตรียมอาหาร เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากสัตว์เลี้ยงเข้าสู่ร่างกาย

- ให้อาหาร จัดที่นอน อาบน้ำ และพาสัตว์ไปออกกำลังกายอย่างเหมาะสมตามประเภทและสายพันธุ์ของสัตว์เลี้ยง เพราะหากสัตว์เลี้ยงมีสุขภาพดีจะช่วยลดความเสี่ยงของการนำโรคมาสู่เจ้าของ

- พาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพ ถ่ายพยาธิ และฉีดวัคซีนเป็นประจำ รวมทั้งศึกษาวิธีกำจัดเห็บหมัดให้สัตว์เลี้ยงตามคำแนะนำของสัตว์แพทย์ 

- นำที่ขับถ่ายของสัตว์ไปทำความสะอาดภายนอกบ้าน โดยไม่ควรล้างทำความสะอาดในอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน หรือใกล้บริเวณเตรียมอาหาร เพราะเชื้อโรคอาจแพร่กระจายในอาหารและภายในบ้านได้ และควรพกถุงพลาสติกสำหรับเก็บมูลสัตว์เมื่อพาสัตว์ไปเดินเล่นทุกครั้ง เพื่อความสะอาด และป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น

- สอนให้เด็กเล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างอ่อนโยน ไม่ตีหรือแกล้งสัตว์ และไม่ควรเข้าใกล้สัตว์ที่มีท่าทีดุร้ายและสัตว์จรจัด

- ฝึกสัตว์เลี้ยงให้เชื่อฟังเพื่อป้องกันพฤติกรรมดุร้าย เช่น กัดหรือทำร้ายคนอื่น

- ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงนอนบนเตียงกับเจ้าของ เนื่องจากอาจได้รับเชื้อโรคจากสัตว์ได้ และหากให้สุนัขนอนบนเตียงอาจทำให้สุนัขรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของอาณาเขต และอาจส่งผลให้ไม่เชื่อฟังเจ้าของ

- ในกรณีที่ถูกแมวและสุนัขกัด ข่วน หรือเลียบริเวณบาดแผล ควรทำความสะอาดแผลด้วยน้ำและสบู่ หากแผลเปิดควรฟอกน้ำยาฆ่าเชื้อและปิดแผล จากนั้นควรไปพบแพทย์

- การเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มเลี้ยงสัตว์ และรู้จักดูแลความปลอดภัยของทั้งตัวสัตว์เลี้ยงและคนในครอบครัว จะช่วยให้ผู้เลี้ยงได้รับประโยชน์และความสุขจากการเลี้ยงสัตว์ สำหรับใครที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับเลี้ยงสัตว์ และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์อาจขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ในการดูแลสัตว์อย่างเหมาะสม

TAGS: #สัตว์เลี้ยง #สุนัข #ลูกหมา #หมา