เปิดศูนย์รักษาโรคมะเร็งครบวงจร “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี”

เปิดศูนย์รักษาโรคมะเร็งครบวงจร “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี”
รพ.เกษมราษฎร์ ทุ่ม 300 ล้านบาท เปิดศูนย์รักษาโรคมะเร็งครบวงจร “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี” รองรับผู้ป่วยมะเร็งแห่งแรกของจ.นนทบุรี

คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราฎร์อารี เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษาแห่งแรกในจังหวัดนนทบุรี ที่มีบริการด้านรังสีรักษาครบวงจร ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยตลอดกระบวนการรักษา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจำลองการรักษาด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูงที่สามารถให้การรักษาที่หลายหลาย ตั้งแต่การฉายรังสีขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการฉายรังสีด้วยเทคนิคขั้นสูง อย่างรังสีศัลยกรรม ช่วยให้สามารถเพิ่มการเข้าถึงการบริการตติยภูมิขั้นสูงของผู้ป่วยโรคมะเร็งในเครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์อารี และโรงพยาบาลอื่น ๆ

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH และประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์มะเร็งรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งในประเทศไทย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากสถิติมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่มีจำนวนมากถึง 140,000 คน/ปี หรือ 400 คน/วัน และ ในเครือรพ.เกษมราษฎร์  มีโควต้าผู้ประกันตน ประกันสังคมมากกว่า 1 ล้านคน 

ข้อมูลปี พ.ศ.2566 มีคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั้งหมด 6,543 คน และต้องได้รับการฉายแสงและฝั่งแร่ถึง 9,815 ครั้ง ทางบริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้  จึงเปิดศูนย์รักษาโรคมะเร็งขึ้นภายใต้ชื่อ คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ศูนย์วิจัยและรักษามะเร็ง กรุงเทพ จำกัด เพื่อรองรับคนไข้โรคมะเร็งที่ต้องได้รับการฉายรังสีหรือฉายแสง ซึ่งรังสีรักษาสามารถใช้ได้ในหลายระยะของโรคมะเร็งและใช้ได้เพื่อการรักษาแบบหวังให้หายขาด หรือ รักษาเพื่อ ประคับประคอง โดยทางคลินิกฯมีเครื่องมือที่ทันสมัย

คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราฎร์อารี มีบริการรังสีรักษาด้วยวิธีการใส่แร่ด้วยอัตราปริมาณรังสีสูง ที่จะช่วยเสริมศักยภาพการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษาให้รอบด้าน และเพิ่มอัตราการหายขาดของผู้ป่วย นอกจากนี้ทางคลินิกยังมีเครื่องมือที่ทันสมัยได้แก่

เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบสามมิติ (CT Simulation) สามารถใช้ตรวจอวัยวะได้ทุกส่วนในร่างกายเพื่อนำภาพที่ได้ไปวางแผนการรักษาโดยสามารถกำหนดลำรังสี ปริมาณรังสีให้ครอบคลุมกับรอยโรคและหลบเลี่ยงบริเวณอวัยวะที่สำคัญได้ และยังสามารถจำลองการรักษาแบบ 4 มิติได้เช่นกัน โดยจะมีอุปกรณ์ตรวจจับการหายใจระหว่างการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และนำมารวมกับภาพที่ได้เพื่อแสดงตำแหน่งการเคลื่อนที่ของก้อนเนื้อมะเร็ง หรือ ตำแหน่งรอยโรคในบริเวณนั้นๆ เหมาะสำหรับรอยโรคในบริเวณทรวงอก และ ช่องท้องทำให้ภาพที่นำไปวางแผนการรักษาคลุมรอยโรคได้มากขึ้น

เครื่องฉายรังสีความเข้มข้นสูง (Linear Accelerator รุ่น TrueBeam) เครื่องฉายรังสีภายนอกประสิทธิภาพสูง โดยใช้รังสีโฟตอน ( Photon ) และอิเล็กตรอน ( Electron ) สามารถรักษาได้ทุกเทคนิกของการฉายรังสีภายนอก ได้แก่ การฉายรังสีสามมิติ, การฉายรังสีแบบปรับความเข้ม, การฉายรังสีแบบปรับความเข้มเชิงปริมาตร, รังสีศัลยกรรม,  รังสีศัลยกรรมร่างกาย, สามารถปรับตำแหน่งบริเวณฉายรังสีตามการหายใจ, สามารถตรวจสอบความถูกต้องของตำแหน่งการฉายรังสีทั้งแบบ 2 มิติ 3 มิติ และ 4 มิติ มีการฉายแบบความเข้มสูง ลดระยะเวลาในการฉายรังสีเทียบกับแบบปกติสูงสุดประมาณ 4 เท่า เครื่องนี้จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่รับการฉายรังสีภายนอกได้ทุกกลุ่ม

เครื่องรังสีรักษาระยะใกล้อัตราความเข้มรังสีสูง (High Dose Rate Brachytherapy; HDR-BT) เป็นรูปแบบหนึ่งในการรักษาด้วยรังสี โดยอาศัยเทคนิคการนำแหล่งกำเนิดรังสี เช่น สารกัมมันตรังสีหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “เม็ดแร่” ที่มีอัตราการปล่อยพลังงานสูงในช่วงเวลาอันสั้น มาวางให้แนบชิดหรือใกล้กับรอยโรคมะเร็ง เพื่อให้ก้อนมะเร็งได้รับค่าปริมาณรังสีความเข้มสูงอย่างแม่นยำในระยะทางสั้น ทำให้เนื้อเยื่อปกติได้รับรังสีต่ำ (Rapid Dose Fall-off) เทคนิคนี้จึงมีประสิทธิภาพในการรักษาสูงและผลข้างเคียง (Complication) ต่ำ 

ศ.ดร.นพ.เฉลิม กล่าวอีกต่อไปว่า ทางคลินิกฯ มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา รวมทั้งทีมบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ นักฟิสิกส์รังสี นักรังสีเทคนิค พยาบาลเฉพาะทางด้านรังสีรักษา ที่มีความเชี่ยวชาญมามากกว่า 40 ปี พร้อมดูแลคนไข้ และมุ่งมั่นให้การรักษา และยกรับมาตรฐานการรักษาด้วยวิธีการรักษาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาระของหน่วยงานภาครัฐ และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย ให้ได้รับการรักษาด้วยมาตรฐานสากลอีกด้วย

และในครั้งนี้ บมจ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล หรือ BCH ทุ่มกว่า 300 ล้านบาท จับมือ บริษัท ศูนย์วิจัยและรักษามะเร็ง กรุงเทพ จำกัด เปิด “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี” ศูนย์รักษาโรคมะเร็งแห่งแรกในจังหวัดนนทบุรี ที่มีบริการด้านรังสีรักษาครบวงจร ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยตลอดกระบวนการรักษา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจำลองการรักษาด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูงที่สามารถให้การรักษาที่หลายหลาย รองรับผู้ป่วยมะเร็งที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้ป่วยในเครือรพ.เกษมราษฎร์ ที่มีโควต้าผู้ประกันตน ประกันสังคมมากกว่า 1 ล้านคน (ข้อมูลปี พ.ศ. 2566) มีคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั้งหมด 6,543 คน และต้องได้รับการฉายแสงและฝั่งแร่ถึง 9,815 ครั้ง

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียด และการรักษา “คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมรังสีรักษา เกษมราฎร์อารี” ได้ที่โทร. 02-589-3180

TAGS: #เกษมราษฎร์ #เกษมราษฎร์อารี #รังสีรักษา #มะเร็ง